Bé trai sơ sinh, nặng 2,7kg bị mẹ đẻ bỏ lại trước cổng chùa Nai, xã Tân Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên vào tối muộn ngày 28/7.

Cháu bé được nhà chùa cùng các phật tử chăm sóc hơn 2 tháng nay theo tâm nguyện của người mẹ. Tuy nhiên, gần đây, UBND xã Tân Tiến lại phát đi thông báo sẽ đưa bé ra khỏi chùa để tìm gia đình khác, cho bé làm con nuôi.

Trụ trì chùa Nai, sư thầy Võ Ngọc Minh, pháp danh Thích Hoằng Cần cùng các phật tử muốn giữ bé lại để chờ mẹ cháu hồi tâm, chuyển ý về đoàn tụ cùng con.

{keywords}
Bức tâm thư của người mẹ viết trong lúc hoảng loạn bỏ lại bên cạnh đứa bé bị bỏ rơi

Câu chuyện được báo VietNamNet đăng tải ngày 8/10. Người mẹ bỏ rơi con đêm đã đọc được bài viết. Chị đã khóc rất nhiều sau khi đọc được thông tin về con trai của mình. Lắng nghe những lời mong mỏi của mọi người trong bài viết, người mẹ ấy đã tìm về chùa Nai nhận lại con để bé không phải chịu phận mồ côi.

Cô gái bất hạnh có tên là Nguyễn Thị T. 26 tuổi, trú tại tỉnh Hưng Yên.

T. yêu một người đàn ông nhưng người này đã “cao chạy xa bay” khi biết T. mang bầu. Uất hận, cô gái đi phá thai, nhưng vì thai lớn nên không thực hiện được. Ngày 28/7/2020, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hưng Yên, T. sinh hạ bé trai. Sau khi sinh T. đã có nhiều ý định không tỉnh táo. Trong lúc hoảng loạn, người mẹ này đã bế con đến cổng chùa Nai để lại bức thư gửi nhà chùa nuôi dưỡng.

Cô đang tìm việc làm và dự định sẽ không quay lại tìm đứa bé nữa, dứt bỏ quá khứ đau buồn để làm lại cuộc đời.

Trụ trì Thích Hoằng Cần kể, cho đến khi T. đọc được bài báo “Mẹ bị phụ tình bỏ con ở cổng chùa, xã bối rối phát loa tìm người nuôi”, nhìn thấy hình ảnh con bụ bẫm dễ thương, nghe được tâm sự của nhà chùa, các cụ cao niên mong mỏi mẹ bé quay về, chị T. nói đã rất ân hận vì đã bỏ rơi con.

Những thông tin về việc UBND xã Tiên Tiến sẽ thông báo tìm gia đình để cho đứa bé làm con nuôi. Nỗi sợ hãi mất con và khó tìm lại bé đã thôi thúc T. nhanh chóng trở lại chùa.

{keywords}
Em bé trong sự cưu mang của mọi người

T. trở về ôm con vào lòng, nói lời cảm ơn đến sư thầy, cô Phượng và các phật tử tại địa phương đã cưu mang, yêu thương con chị.

Chị giao giấy khai sinh ghi rõ tên bé, nơi sinh, tên mẹ và để trống phần cha đứa bé cho nhà chùa.

Tuy nhiên, chưa vượt qua được mặc cảm “không chồng mà vẫn sinh con”, T. đã xin được giấu thân phận với chính quyền địa phương, dư luận. Sau phút mẹ con quyến luyến, T. đã gửi lại sư thầy chùa Nai, chính quyền địa phương bức tâm thư với sự biết ơn chân thành.

{keywords}
Giấy khai sinh do mẹ cháu cung cấp

T viết: “Tôi có sinh bé trai. Trong lúc hoảng loạn do hoàn cảnh cơ nhỡ làm mẹ đơn thân nên có hành động nông nổi. Tôi đã không nuôi con mà mang bé đến chùa để nương nhờ cửa Phật. Nhưng tôi vô cùng thương con, tôi đã làm khai sinh cho cháu. Tôi đã biết tin con đang phải đối mặt với phiền phức nên đã trở về thăm con và nhận trách nhiệm làm mẹ. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lúc này của tôi công việc chưa ổn định, cần thêm thời gian để thu xếp”.

Người mẹ này rất biết ơn sự cưu mang giúp đỡ của mọi người. Chị viết: “Tôi thấy nhà chùa hết lòng cưu mang con trai tôi và dành cho cháu tình yêu thương vô bờ bến. Do đó, tôi có tâm nguyện gửi bé lại chùa thêm 1 thời gian nữa. Sau khoảng 6 tháng đến 1 năm, sắp xếp được cuộc sống, tôi xin đón cháu về trực tiếp nuôi dưỡng”.

{keywords}
Nhà chùa cùng các phật tử lưu lại khoảng khắc ngày mẹ bé hồi tâm về nhận lại con mình

Trao đổi với PV VietNamNet trụ trì chùa Nai Thích Hoằng Cần cho biết: Sư thầy cùng các phật tử và những người tham gia nuôi dưỡng bé hơn 2 tháng qua rất vui mừng khi chị T. nghĩ thấu đáo rồi quay về nhận lại con.

Tình mẫu từ là điều thiêng liêng nhất, không ai có thể chăm sóc cháu tốt hơn mẹ. Nhà chùa sẽ tiếp tục chăm nuôi cháu bé theo tâm nguyện của người mẹ. Mong cho chị ấy sớm ổn định được cuộc sống để đoàn tụ với con”.

Hoài Anh

Mẹ bị phụ tình bỏ con ở cổng chùa, xã bối rối phát loa tìm người nuôi

Mẹ bị phụ tình bỏ con ở cổng chùa, xã bối rối phát loa tìm người nuôi

Người mẹ viết thư gửi trụ trì chùa Nai (Hưng Yên) xin cho con mình nương nhờ cửa Phật. Chính quyền địa phương bối rối phát loa thông báo để đưa bé đi khỏi chùa.