- Dù đã được công nhận là đô thị loại 1 nhưng ngay giữa trung tâm TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), người dân phải “dở khóc dở cười” khi tìm nhà vệ sinh công cộng. Ông Tony Fields - cố vấn đầu tư người Anh trong lĩnh vực gỗ tại Bình Dương kể: Mỗi lần đi vệ sinh, tôi mất ít nhất 8 USD (khoảng 170.000 đồng).

Bộ trưởng Y tế: 'Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc đó bẩn'

Ông Tony Fields lí giải, khi đi làm ông luôn phải có thông dịch viên và tài xế. Mỗi lần ông muốn đi vệ sinh, 3 người phải vào quán cà phê gọi nước. Trong khi đó, ở nhiều nước, khu vực đô thị luôn có nhà vệ sinh công cộng hiện đại, tạo điều khiện thuận lợi nhất cho người dân dễ dàng sử dụng, thậm chí không mất tiền.

Anh Trần Ngọc Ánh (SN 1983, ngụ phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một) cũng kể, trong một lần dẫn vợ con đi chơi ở khu vực ngã 6 trung tâm TP, con gái lớn của anh muốn đi vệ sinh. Dẫn con đi nhiều vòng, anh vẫn không thấy nhà vệ sinh công cộng nào.

Hỏi nhiều người buôn bán tại đây, anh mới biết lâu nay khu vực này không có nhà vệ sinh công cộng. Anh phải dẫn con vào một quán cà phê gần đó để đi nhờ vệ sinh.

{keywords}
Khu trung tâm TP Thủ Dầu Một vắng bóng nhà vệ sinh

“Tôi không nghĩ ngay trung tâm TP đông đúc này lại không có nổi cái nhà vệ sinh cho người dân sử dụng, mỗi lần muốn đi vệ sinh là phải vào quán cà phê mua nước uống mới được đi nhờ, vừa tốn tiền vừa bất tiện” - anh Ánh cho hay.

Cũng trong cảnh tương tự, anh Lê Văn Dương (SN 1989, quê Nghệ An) cho biết, anh làm nghề tài xế taxi nhiều năm nay tại Bình Dương. Đặc thù công việc của anh thường xuyên phải đi ngoài đường nên nhu cầu đi vệ sinh rất cần thiết.

Nhiều khi đang chạy xe trên đường, muốn đi vệ sinh là phải ghé vào quán nước mua vài chai nước để nhờ đi vệ sinh. Nếu không mua nước thì cảm thấy ngại và chủ quán cũng không thoải mái. 

{keywords}
 Nhà vệ sinh công cộng trên đường Bạch Đằng (phường Phú Cường) chật chội, vị trí khuất, bất tiện 

Theo anh Dương, không chỉ riêng anh mà có rất nhiều người khác cũng rơi vào trường hợp trên. Chuyện vệ sinh khá tế nhị nên không ai nói ra. Nếu có các nhà vệ sinh công cộng nằm ở các tuyến đường sẽ rất thuận tiện, hơn nữa còn tiết kiệm chi phí cho những người lao động có thu nhập thấp thường xuyên đi ngoài đường.

Khu vực trung tâm TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, thị xã Dĩ An là những nơi tập trung đông dân cư của tỉnh Bình Dương, người dân rất khó để tìm thấy các nhà vệ sinh công cộng. Một số địa điểm được đặt một cabin vệ sinh di động nhưng lại bố trí ở nơi khuất tầm nhìn, khung cảnh nhếch nhác, mùi hôi bốc lên nồng nặc khiến người dân không dám bước vào.

Còn tại TP mới Bình Dương (phường Hòa Phú và Phú Tân, TP Thủ Dầu Một), gần như không có một nhà vệ sinh công cộng nào, trong khi khu vực này được quy hoạch là trung tâm của TP thông minh.

{keywords}
 Nhiều công viên tại khu vực trung tâm thành phố tập trung nhiều người dân nhưng không có nhà vệ sinh công cộng

Theo ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam, theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay, trong bán kính từ 300 đến 500 mét phải có một nhà vệ sinh công cộng để phục vụ người dân. Tại Việt Nam, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức, nhà vệ sinh bị xem là công trình phụ nên chưa được đầu tư xây dựng. Người dân phải chịu thiệt thòi trong sinh hoạt công cộng, ảnh hưởng sức khỏe.

Cũng theo ông Hiệp, Bình Dương đang là tỉnh phát triển, thu hút rất đông người dân từ cả nước để lao động sản xuất. Tuy vậy, các ngành chức năng vẫn chưa chú trọng việc đáp ứng đủ nhà vệ sinh tại các nơi vui chơi giải trí, tập trung đông người như chợ, công viên, đường phố, bến xe...

Từ năm 2017, UBND tỉnh đã chấp thuận dự án xây dựng nhà vệ sinh thông minh cho một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực môi trường, phục vụ miễn phí. Tuy nhiên từ đó tới nay, dự án vẫn chưa được triển khai do vướng thủ tục hành chính.

Xem Tây, ngẫm ta: Nhà vệ sinh unisex bên Tây

Xem Tây, ngẫm ta: Nhà vệ sinh unisex bên Tây

Ai đó có khi bảo "hâm à mà nói về nhà vệ sinh". Thôi thì hâm một tý theo kiểu ta để nghe câu chuyện có ý theo kiểu Tây vậy.

 

 

Chủ tịch Hiệp hội nhà vệ sinh VN: Họ nói tôi khùng dở, không giống ai

Chủ tịch Hiệp hội nhà vệ sinh VN: Họ nói tôi khùng dở, không giống ai

Nhiều người nói tôi làm những việc không giống ai, khùng dở. Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó - ông Lê Văn Hiệp chia sẻ.    

 

Quý ông dàn hàng ngang xả van thẳng hồ

Quý ông dàn hàng ngang xả van thẳng hồ

Nhiều quý ông Thủ đô thản nhiên tiểu tiện bừa bãi, khiến nhiều hồ nước nồng nặc mùi, dù nhà vệ sinh công cộng cách chỉ ít bước chân.

 

Thành lập hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam

Thành lập hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam

Ngày 8/11, Bộ Nội vụ đã trao quyết định thành lập Hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Minh Tâm