Sở TN&MT Đắk Lắk vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Hoàn Vũ (xã Ya Lốp, huyện Ea Súp) về lỗi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số tiền 50 triệu đồng.

Theo đó, năm 2007, Công ty TNHH Hoàn Vũ được UBND tỉnh cho thuê gần 1.400ha đất rừng tại hai xã Ia J'lơi và Ya Lốp để quản lý bảo vệ và trồng cây ăn quả. Đến nay, doanh nghiệp đã trồng được khoảng 471ha cây trồng, gồm: xoài 120ha, mít 200ha, chuối Nam Mỹ 111ha, cỏ voi 127ha, 40ha cây ăn quả khác. 

{keywords}

Hào giao thông Công ty Hoàn vũ đào bao quanh dự án đe dọa đến voi rừng

Tuy nhiên, doanh nghiệp này tự ý trồng hàng trăm ha cây mít, chuối Nam Mỹ, cỏ voi... không đúng với loại cây và mục tiêu của dự án đã được phê duyệt. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tự ý đào gần 6,3km hào (rộng 3-7m, sâu 2,5-3,5m) bao quanh vùng dự án; đào hơn 6,1km kênh, mương (rộng 6m, sâu 3,3m) trong vùng dự án và xây dựng hơn 12km đường giao thông rộng 4-8m trái với quy định pháp luật, trái quyết định phê duyệt dự án.

Theo đại diện Công ty Hoàn Vũ, mỗi khi mùa hạn đến là người dân địa phương vô tư thả hàng trăm con bò vào vùng dự án công ty ăn chuối, cỏ không thể ngăn được. Ngoài ra, voi rừng nhiều lần về tìm thức ăn phá tan hoang vườn chuối, cây ăn quả, dẫm hư hại đường ống dẫn nước…Công ty đã làm báo cáo thiệt hại gửi cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ thiệt hại nhưng không được. Hết cách nên mới phải đào hào ngăn voi rừng, trâu bò phá hoại tài sản.

Huyện Ea Súp đã phản ứng gay gắt vì cho rằng Công ty Hoàn Vũ tự ý đào hàng chục km giao thông hào khi chưa xin phép là vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng. Việc đào hào đã làm thay đổi địa hình, địa mạo, môi trường, thảm thực vật tại khu vực.

Theo ông Nguyễn Đình Toản, Phó chủ tịch UBND huyện Ea Súp, đất dự án của Công ty Hoàn Vũ phần lớn là đất rừng nên khi doanh nghiệp muốn tác động, thay đổi dự án thì phải làm thủ tục xin phép. Nếu được cơ quan chức năng đồng ý chủ trương thì mới được phép làm. Phía công ty đã tự ý múc hàng chục km hào, làm thay đổi hiện trạng đất nhưng không hề báo cáo, xin phép huyện. Ngoài ra, công ty cũng triển khai trồng cây ăn quả sai vị trí đất trong hạng mục dự án.

Ông Toản cho biết, quan điểm của huyện là không đồng ý việc doanh nghiệp đào hào xung quanh dự án. Việc xua đuổi voi, trâu bò có nhiều phương án, không thể tự ý thay đổi dự án khi chưa được tỉnh đồng ý. 

Huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về những tồn tại, vi phạm của Công ty Hoàn Vũ, đồng thời kiến nghị cho tạm dừng dự án. Hạt kiểm lâm huyện sau khi kiểm tra, xác minh đã chuyển hồ sơ sang Công an huyện xem xét khởi tố về hành vi hủy hoại tài nguyên rừng...

Phía Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cũng cho biết, trên địa bàn hiện có 5 đàn voi với trên 180 cá thể và đang phát triển tốt. Hành lang di chuyển của đàn voi rất rộng, trải dài dọc theo các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo và Cư M’gar. Trong quá trình di chuyển, đàn voi phá hoại hoa màu tại các địa phương là khó tránh khỏi. Việc công ty Hoàn Vũ đào giao thông hào quanh vùng dự án có thể đe dọa đến đàn voi rừng, làm cho voi rừng con bị sa lầy, tử nạn.

Trùng Dương