Đoàn luật sư TP.HCM vừa có thông báo thụ lý vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) khiếu nại nhà báo, luật sư Đặng Thị Hàn Ni và chuyển cho Hội đồng khen thưởng, kỷ luật xem xét xử lý.

Trước đó, tháng 9/2021 bà Nguyễn Phương Hằng đã có đơn khiếu nại về tư cách hoạt động hành nghề luật sư đối với bà Hàn Ni.

{keywords}
Bà Đặng Thị Hàn Ni

Trong đơn bà Hằng viết: "Bằng công cụ trang Facebook, trang YouTube để đăng tải hàng loạt bài viết, clip phân tích chuyên sâu về cá nhân tôi và Công ty cổ phần Đại Nam trong các hoạt động sản xuất, hoạt động thiện nguyện Quỹ từ thiện Hằng Hữu, nhà báo - luật sư Hàn Ni đã kêu gọi cộng đồng mạng, các đồng nghiệp nhà báo tấn công tôi và Công ty cổ phần Đại Nam".

Bà Hằng cho rằng: “Hành vi của bà Hàn Ni có dấu hiệu vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam”.

Vì vậy, bà Hằng đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam xác minh xem bà Đặng Thị Hàn Ni có đăng ký hành nghề luật sư tại Liên đoàn hay không?

Bà Đặng Thị Hàn Ni vừa với tư cách phóng viên đang công tác tại báo Sài Gòn Giải Phóng nhưng vẫn đăng ký hành nghề luật sư có đúng quy định pháp luật hay không?

Trả lời VietNamnet, bà Đặng Thị Hàn Ni cho biết, việc đảm đương 2 chức danh vừa là phóng viên, vừa là luật sư không trái với quy định của pháp luật.

{keywords}
Bà Nguyễn Phương Hằng 

Theo đó, những ai là cán bộ, công chức, viên chức thì không được làm luật sư còn bà Hàn Ni là người lao động, làm việc cho báo Sài Gòn Giải Phóng bằng hình thức ký hợp đồng lao động, không thuộc diện viên chức, công chức nên không thuộc đối tượng bị cấm hành nghề của luật sư. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có văn bản xác nhận gửi Đoàn luật sư TP.HCM về việc này.

Còn vấn đề vi phạm tư cách luật sư, bà Hàn Ni cho rằng: “Tôi không có bất kỳ giao dịch nào với bà Hằng với tư cách là người hành nghề luật sư mà tôi chỉ làm việc với tư cách là một công dân. Đây chỉ là câu chuyện dân sự của tôi và tôi không có bất cứ hợp đồng dịch vụ pháp lý nào liên quan đến bà Hằng. Mọi việc không liên quan đến nghiệp vụ luật sư nên đoàn Luật sư TPHCM can thiệp là không đúng”.

Ngay khi bà Nguyễn Phương Hằng có đơn khiếu nại, nhà báo, luật sư Hàn Ni đã có báo cáo gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Trong báo cáo, bà Hàn Ni cho rằng, bà Phương Hằng khiếu nại không đúng đối tượng, bởi theo nhà báo Hàn Ni, bà không cung cấp dịch vụ luật sư cho bà Hằng. Đồng thời, bà Hàn Ni đề nghị không tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Phương Hằng.

“Nội dung đơn khiếu nại của bà Phương Hằng hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi tổ chức livestream trên YouTube chỉ nói về pháp luật và những vấn đề pháp lý liên quan đến các sai phạm của bà Phương Hằng. Mọi vấn đề tôi nêu ra đều là sự thật và tôi có đủ bằng chứng, căn cứ pháp lý để nêu những vấn đề đó”, bà Hàn Ni nói.

Nhà báo Hàn Ni trình báo khẩn cấp việc bà Nguyễn Phương Hằng ‘đe doạ giết người’

Nhà báo Hàn Ni trình báo khẩn cấp việc bà Nguyễn Phương Hằng ‘đe doạ giết người’

Nhà báo Hàn Ni vừa trình báo khẩn cấp đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về việc bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi “đe doạ giết người” nhắm đến bà.  

Thanh Phương