Từ tin đồn một người dân ở huyện Lục Yên tìm được viên đá trên rừng to bằng ngón tay và bán với giá 5 tỉ đồng, hàng trăm người dân đã đổ xô lên rừng thuộc xã Liễu Đô để đào tìm đá quý. 

Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên An Hải Nam xác nhận, thời gian gần đây, có một nhóm đi đào đá quý về và có thương lái đến mua với giá 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi mua về thì mới phát hiện giá trị của viên đá trên không quá 2 triệu. Sau đó, nhiều người đã đổ xô lên núi tìm đá quý. 

"Huyện đã có văn bản chỉ đạo lực lượng an ninh có mặt nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời ngăn chặn việc khai thác trái phép, tràn lan", ông khẳng định. 

{keywords}
Hàng trăm người đổ xô lên núi đào đá quý ở Yên Bái. Ảnh: An Phương 

Theo lãnh đạo huyện Lục Yên, đây không phải chuyện hiếm gặp ở huyện. Hiện nay trữ lượng đá quý không còn nhiều, việc đào đá quý cũng không còn diễn ra nhiều như trước. 

Bí thư Đảng ủy xã Liễu Đô Hoàng Công Lệnh chia sẻ, khoảng 1 tuần nay, người dân địa phương kéo nhau lên núi để tìm đá quý. Có người ở xã tìm được đá xanh quý, tuy nhiên rất hiếm khi. Giá trị của đá cũng chỉ khoảng vài triệu đồng chứ không như đồn thổi là "đá bằng ngón tay giá 5 tỉ đồng".

"Khu vực người dân đào, bới tìm đá thuộc khu rừng được bảo vệ. Có cả những lái buôn tập trung về để thu mua trực tiếp.

UNBD huyện Lục Yên đã chỉ đạo lập các chốt lên núi để ngăn chặn việc đào bới. Tuy nhiên, khi các chốt lập ở đường chính thì người dân lại băng đường rừng lên để khai thác", ông Lệnh nói.

Thực hư kho báu 1 tấn vàng trong hang đá ở Hòa Bình

Thực hư kho báu 1 tấn vàng trong hang đá ở Hòa Bình

Câu chuyện về kho vàng 1 tấn tại mỏ đá ở Lương Sơn, Hòa Bình khiến dư luận xôn xao, lực lượng chức năng vào cuộc xác minh.

Đoàn Bổng