Cục Hàng không VN có công văn hoả tốc gửi các hãng hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn … về việc hạn chế cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đi các hãng hàng không khác trên toàn quốc.

Theo đó, các hãng hàng không được yêu cầu giảm dần các chuyến bay đến mức tối đa trong giai đoạn từ 29/3 đến 15/4 hoặc dài hơn tuỳ thuộc thông báo nếu có của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dịch bệnh.

Cục Hàng không yêu cầu bố trí hành khách trên cùng hàng ghế cách nhau ít nhất 1 ghế; Đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các hành khách đi xếp hàng làm thủ tục hàng không và lên máy bay.

{keywords}
Khách đi máy bay phải ngồi hàng cách nhau ít nhất 1 nghế trên máy bay

Trước chuyến bay, hành khách được đo thân nhiệt và phải khai báo sức khoẻ y tế. Mọi hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu gửi danh sách hành khách trên mỗi chuyến bay (bao gồm thông tin hành khách và số ghế) đến Cục Hàng không VN.

Phía các cảng hàng không có trách nhiệm bố trí đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, trong phòng chờ, lên máy bay.

Vietnam Airlines cho biết, từ 28/3 đến 15/4, hãng giảm từ 35 đường bay nội địa xuống còn 8, tổng số chỗ trên các chuyến bay giảm 90%.

8 đường bay nội địa được duy trì khai thác là Hà Nội đi TP.HCM/Đà Nẵng, từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Vinh, Thanh Hóa và ngược lại. 

Các đường bay này được khai thác tần suất tối thiểu để phục vụ hành khách, hãng có thể điều chỉnh lịch bay hàng ngày và thông báo cho hành khách đã mua vé qua email, tin nhắn.

Các hãng khác như Vietjet Air và Bamboo Airways đều cắt giảm nhiều chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đi các địa phương khác từ hôm 28 đến 15/4.

Các hãng đều hỗ trợ hành khách được chuyển sang ngày khác hoặc hoàn vé. 

Xe buýt dừng hoạt động, máy bay, tàu hỏa vắng khách chưa từng có

Xe buýt dừng hoạt động, máy bay, tàu hỏa vắng khách chưa từng có

Ngay sau chỉ thị của Thủ tướng về giải pháp phòng chống dịch, Hà Nội và TP.HCM tạm dừng hoạt động xe buýt. Hoạt động hàng không và tàu hỏa, xe liên tỉnh cũng rất vắng khách.

Vũ Điệp