- Trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài mấy ngày qua, nhiều gia đình sản phụ mới sinh con đốt lửa sưởi ấm bằng than không đúng cách khiến hàng loạt người nhập viện.

Cả nhà nhập viện, 1 trẻ tử vong

Sáng 26/1, trao đổi với PV VietNamNet, BS Trần Văn Thảnh - Khoa Hồi sức tích cực chống độc (BV Đa khoa tỉnh Nghệ An) cho biết: Chỉ trong 3 ngày bệnh viện tiếp nhận 7 bệnh nhân ngộ độc ngạt khí than, trong đó có 3 sản phụ mới sinh con đến từ các huyện Nam Đàn; Thanh Chương và TX.Cửa Lò.

{keywords}

BS Trần Văn Thảnh (áo trắng bên phải) đang kiểm tra một số bệnh nhân bị nhiễm độc nhập viện mấy ngày qua - Ảnh: Q.Huy

Trong đó có trường hợp hy hữu là 5 người trong một gia đình cùng bị ngộ độc do sưởi than trú tại thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn).

Theo đó, đêm 21/1, chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi, sản phụ mới sinh con được 1 tháng) cùng mọi người trong nhà đốt than sưởi ấm vì nhiệt độ đột ngột hạ thấp. Ngoài hai mẹ con chị Nga, bà Tiến (mẹ ruột chị Nga) và các con, cháu cùng ngủ xung quanh bếp than trong phòng kín, khiến cả 5 người trong gia đình bị nhiễm khí độc, mê man và bất tỉnh.

Đến rạng sáng, người nhà mở cửa phòng, phát hiện sự việc và chuyển các nạn nhân xuống bệnh viện ở TP.Vinh. Tuy nhiên, bé gái 18 tháng tuổi (con lớn của chị Nga) chuyển đến BV Sản - Nhi Nghệ An bị nặng hơn và không thể cứu chữa.

Cùng ngày, cả 4 người trong gia đình Nga được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu trong tình trạng khó thở, huyết áp thấp, ngộ độc khí CO và ôxy trong hồng cầu thấp.

Vừa đêm qua (25/1), sản phụ P.T.G (24 tuổi, ở TX.Cửa Lò) vừa sinh con một tuần tuổi cũng phải nhập viện vì sưới ấm bằng than trong phòng đóng kín.

Người nhà nạn nhân cho biết, chị G. mới sinh con 1 tuần tuổi, buổi tối gia đình đốt than củi sưởi ấm hai mẹ con trong phòng kín. Than hồng bỏ vào phòng đóng kín khoảng 3 giờ đồng hồ thì phát hiện sản phụ co giật, phải chuyển cấp cứu.

''Cháu bé thì không bị làm sao. Hiện sản phụ đã hồi sức trở lại và đang xin xuất viện. Đến giờ gia đinh mới hiểu là: Nếu đốt lửa sưởi ấm trong phòng kín, không có gió thổi vào thì sẽ bị dẫn đến nhiễm độc và nhiều gia đình khác nên rút kinh nghiệm'' - người nhà sản phụ G. có lời khuyên

Sưởi ấm chống rét đúng cách

BS Trần Văn Thảnh cho biết, hầu hết các bệnh nhân nhập viện bị nhiễm độc đều do sưởi ấm bằng than trong phòng bịt kín.

{keywords}

Các bác sỹ tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc ở BV Đa khoa Nghệ An sáng nay 26/1 - Ảnh: Q.Huy

Các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, kém hồng, rối loạn ý thức, gọi hỏi không đáp ứng chính xác. Xét nghiệm khí máu cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm độc khí CO, tranh chấp ôxy trong máu. Các bác sỹ dùng máy hỗ trợ thở ôxy liều cao, truyền dịch và tiêm chống co giật.

BS Thảnh khuyên cáo cách đốt than sưởi ấm chỉ sử dụng than củi, tuyệt đối không sử dụng than đá và than tổ ong. Sử dụng than hồng với một số lượng ít và phải có người thường xuyên theo dõi.

''Không để than hồng dưới giường, gần màn và những nơi gần vật dễ cháy nổ. Không nên đốt than trong nhà và phòng bịt kín. Khi đốt lửa sưởi ấm cần mở cửa phòng để có không khí trao đổi. Thời gian sưởi ấm từ 1 đến 2 giờ đồng hồ và sau đó đưa lửa hồng ra ngoài. Hiểu đơn giản là, nếu trong phòng đốt lửa, khí CO tăng lên, trong khi ô-xy người thở bị tranh chấp hay quá ít, dẫn đến bị nhiễm độc do hít khí CO'' - BS Thảnh hướng dẫn

Theo BS Thảnh, ngoài cách sưởi than truyền thống, người dân có thể sử dụng các thiết bị sưởi ấm bằng điện (quạt điện, chăn điện...). Tuy nhiên, cần phải đảm bảo an toàn, tránh điện rò rỉ ra ngoài. Không quạt điện sưởi ấm trực tiếp vào người, các vật dụng dễ cháy có thể gây nguy hiểm tính mạng. Sưởi ấm trong thời gian ngắn, thiết bị phải tắt khi trong người đủ ấm.

Quốc Huy