– Quyết định được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai thừa ủy quyền của UBND tỉnh Đồng Nai công bố hôm 23/11, được coi là động thái “mạnh tay” của chính quyền với Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam có thâm niên nhiều năm xả thải gây ô nhiễm môi trường.     

Quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (đóng tại xã La Ngà, huyện Định Quán) được công bố trong bối cảnh đã 25 ngày qua (tính từ đầu tháng 11/2011) hàng chục người dân xã La Ngà đã tổ chức chặn xe 24/24 giờ không cho công ty hoạt động, do quá bức xúc với tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng không có hướng khắc phục…  

Người dân xã La Ngà tụ tập trước cửa nhà máy để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam 
 

Trong quyết định tạm đình chỉ hoạt động công ty TNHH AB Mauri Việt Nam của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ “...trong quá trình sản xuất các loại men thực phẩm và chất phụ gia làm bánh mì, công ty TNHH AB Mauri Việt Nam liên tục gây ô nhiễm môi trường kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực. Trong thời gian dài, công ty đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có một lần bị tạm ngưng hoạt động.

Mặc dù là cơ sở nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng doanh nghiệp không thực hiện các biện pháp khắc phục xử lý môi trường, gây bức xúc dư luận xã hội”.

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cũng là một trong hai “thủ phạm” gây ra vụ làm cá chết hàng loạt trên hồ Trị An vào ngày 5/3/2008. Hơn 288 tấn cá của người dân đã bị chết vì ô nhiễm, số tiền thiệt hại lên tới hơn 7 tỷ đồng
 

Theo quyết định này: “UBND tỉnh quyết định áp dụng hình thức tạm thời đình chỉ hoạt động đối với công ty TNHH AB Mauri Việt Nam cho đến khi thực hiện xong các biện pháp bảo vệ môi trường. Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam phải tiến hành xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải; nhanh chóng xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý lò hơi, đảm bảo đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường theo quy định trước khi thải ra môi trường; thực hiện ngay các biện pháp xử lý triệt để mùi hôi phát sinh.

Chậm nhất đến 31/1/2012, nếu công ty không khắc phục đầy đủ tình hình ô nhiễm môi trường theo những yêu cầu nêu trên thì buộc phải di dời theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trong vòng 10 ngày, tính từ ngày quyết định có hiệu lực, nếu công ty không chấp hành, sẽ bị cưỡng chế thi hành”.

Sau khi trao quyết định cho Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, đại diện Sở TN&MT cho VietNamNet biết đã tiến hành niêm phong nhà xưởng sản xuất, đồng thời thành lập Tổ giám sát quá trình thực hiện quyết định 3116 của UBND tỉnh.

  • Thái Thiện