Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái vừa phát thông cáo báo chí về một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Yên Bái đang chỉ đạo tập trung cao độ để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly đối với các trường hợp có liên quan. Bước đầu đã truy vết, lấy mẫu để xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định đối với 10 F1, 130 F2, 63 F3 (đã có 7/10 mẫu F1 âm tính, còn lại đang chờ kết quả).

UBND tỉnh đề nghị người dân đã từng gặp đoàn chuyên gia hoặc đến các địa điểm thì liên hệ ngay với các cơ quan y tế của tỉnh. Các địa điểm gồm:

Từ 0h30 ngày 25/4 đến nay tại khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ.

Từ ngày 25/4 đến nay tại thôn Hải Chấn, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn.

Từ ngày 28/4 đến nay tại thôn Nam Vai, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn và quán Gốc Lát, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Phong tỏa nhiều khu dân cư

Tỉnh Yên Bái cho phong tỏa các khu vực có liên quan tại thị xã Nghĩa Lộ, bao gồm: Khu dân cư thuộc đường Ao Sen, tổ 4, phường Tân An và khu vực nhà nghỉ Hoa Tây Bắc, Tổ 1, phường Pú Trạng.

{keywords}
 BCĐ phòng, chống dịch tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác tại cơ sở cách ly số 2 ở Trạm y tế xã Nghĩa Lộ. Ảnh: Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Áp dụng ngay các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 tại các địa điểm nơi có nhóm chuyên gia người Trung Quốc dừng, nghỉ trên địa bàn huyện Văn Chấn (bao gồm: Thôn Hải Chấn và thôn Nam Vai, xã Gia Hội; thôn Đá Gân và thôn Ngã Ba 3, xã Cát Thịnh; các thôn: Nậm Cưởm, Chấn Hưng, Nậm Pươi, Trung Tâm, xã Nậm Búng) và các hoạt động tại nơi công cộng trên địa bàn TP. Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

Kích hoạt các chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh để thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương từ 16h ngày 2/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Yên Bái để kiểm điểm trách nhiệm. Sẽ tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài.

UBND tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục xem xét mức độ vi phạm để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khác có liên quan theo quy định trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch của tỉnh hôm nay (2/5), Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, thời gian gần đây nhiều biến thể mới của dịch bệnh rất phức tạp, lây lan nhanh, trong khi công tác quản lý người cách ly và sau cách ly của tỉnh còn nhiều lỗ hổng.

Ông yêu cầu trước mắt cần tập trung khoanh vùng, dập dịch liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc, xem xét kịp thời trách nhiệm của các tổ chức, các cá nhân, liên quan đến sai sót trong thời gian qua. 

Nhóm 5 chuyên gia người Trung Quốc khi nhập cảnh đã cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái) từ ngày 9-23/4. Sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), một người trong nhóm được xét nghiệm dương tính Covid-19.

Ngày 2/5, 6 phụ nữ tuổi từ 21-30 làm việc tại một quán bar ở Vĩnh Phúc, có lịch sử tiếp xúc với nhóm chuyên gia Trung Quốc cũng được xác định nhiễm Covid-19.

Thành Nam

Rà soát hồ sơ, xem xét xử lý hình sự bệnh nhân 2899 ở Hà Nam

Rà soát hồ sơ, xem xét xử lý hình sự bệnh nhân 2899 ở Hà Nam

Liên quan đến ca “siêu lây nhiễm” Covid-19 tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, UBND tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo xử lý vi phạm các quy định phòng chống dịch đối với BN 2899 và các tổ chức, cá nhân liên quan.