Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP.HCM hiện đang phối hợp cùng Cục Hải quan TP.HCM và các đơn vị liên quan mở rộng điều tra về 2 vụ nhập lậu hàng chục tấn găng tay y tế nghi đã qua sử dụng từ Trung Quốc, Malaysia về Việt Nam.

{keywords}
 Các cơ quan chức năng đang phối hợp để điều tra các vụ nhập hàng chục tấn khẩu trang y tế đã qua sử dụng từ nước ngoài về Việt Nam

Ngày 3/12 tại cảng Cát Lái TP.HCM, lực lượng thuộc đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu của. Tổng Cục Hải quan), và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 của Cục Hải quan TP.HCM phối hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP.HCM đã thực kiểm 2 container hàng hoá đang giữ tại đây.

Được biết, lô hàng này do Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu thiết bị y tế Sài Gòn Trading Group (trụ sở phường 26, quận Bình Thạnh), làm thủ tục nhập khẩu. Tờ khai hải quan ngày 27/10 vừa qua của công ty nói trên cho biết, lô hàng là găng tay cao su dùng cho nhà bếp (không phải là găng tay y tế, không chống cắt, không chống cách điện), không nhãn hiệu, mới 100% từ Trung Quốc, số lượng là 5.680kg.

Tuy nhiên qua kiểm tra, 2 container có 1.070 thùng carton không nhãn mác, có chứa găng tay cao su các loại, nhiều màu sắc, có lẫn bụi bẩn và nhận định là đã qua sử dụng. Khối lượng lên đến hàng chục tấn.

Trước đó, quá trình thông quan hàng hoá, cuối tháng 10, doanh nghiệp phải xuất trình hàng hoá để hải quan kiểm tra theo kế hoạch. Tuy nhiên những ngày sau đó, đơn vị đứng tên nhập hàng là Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu thiết bị y tế Sài Gòn Trading Group không đến làm việc.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 nhiều lần gửi giấy mời nhưng đại diện doanh nghiệp cũng không có mặt. Nghi vấn lô hàng có vấn đề, các cơ quan phối hợp như nói trên đã tiến hành kiểm tra.

Ở một vụ việc khác, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường cũng đang phối hơp cùng Cục Hải quan TP.HCM điều tra về lô hàng 12 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng.

Đơn vị nhập hàng là Công ty CP Sản xuất vật tư y tế Super Antibacterial Mask (trụ sở ở phường Phú Thuận, quận 7). Hàng hoá theo khai báo hải quan là, 2 container chứa 12 tấn găng tay cao su không bột, có size M, không nhãn mác, dùng trong sơ chế thực phẩm và ngành làm móng, hàng mới 100% từ Malaysia.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thì bên trong là găng tay y tế nghi đã qua sử dụng, dính nhiều chất bẩn, nhiều màu…

Khách đông bất ngờ, bảo vệ bến xe mỏi tay đo thân nhiệt phòng dịch Covid-19

Khách đông bất ngờ, bảo vệ bến xe mỏi tay đo thân nhiệt phòng dịch Covid-19

Sợ 'mắc kẹt' lại Sài Gòn sau khi xuất hiện bốn bệnh nhân mắc Covid-19 mới, người dân đổ ra bến xe Miền Đông để về quê.

Phước An