Sáng 1/10, TAND tỉnh Sóc Trăng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo nguyên là cán bộ cơ quan điều tra, tố tụng tỉnh Sóc Trăng trong vụ án khiến 7 người vào tù oan...

Bị hại không dám đến tòa?

Hai bị cáo bị truy tố ''dùng nhục hình'' là nguyên điều tra viên Nguyễn Hoàng Quân (38 tuổi) và Triệu Tuấn Hưng (43 tuổi); ông Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên tỉnh) bị truy tố tội ''Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng''.

{keywords}
Ba bị cáo Quân, Hưng và Núi (từ trái sang) trước vành móng ngựa

Một trong 3 bị hại có mặt tại tòa là anh Thạch Sô Phách; các bị hại Trần Văn Đở, Khâu Sóc không có mặt. Ngoài ra, một số người liên quan trong vụ án như anh Trần Cua, Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Văn Đở và Nguyễn Thị Bé Diễm được triệu tập nhưng không đến dự phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa sau khi hội ý cho rằng, sự vắng mặt của bị hại và người liên quan tùy thuộc vào quyết định của HĐXX có tiếp tục phiên tòa hay không ? Đối với anh Đở, tòa đã rất vất vả khi triệu tập. Phiên tòa đầu tiên anh Đở đi đánh bắt cá ngoài khơi, tòa đã trực tiếp liên lạc và anh khẳng định không tham gia vụ án. Mới đây nhất, anh Đở đã nhận giấy triệu tập nhưng không tham dự phiên tòa.

Đại diện VKS công bố cáo trạng, vụ án xảy ra vào rạng sáng ngày 6/7/2013, người dân phát hiện ông Lý Văn Dũng (ngụ ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) hành nghề xe ôm nằm chết trên con đường nông thôn ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề), trên thi thể có nhiều vết thương do bị đâm.

{keywords}
Đại diện kiểm sát viên công bố cáo trạng

Đến ngày 8/7/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng lập Ban chuyên án và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người”. Rất đông các điều tra viên được huy động tập trung phá án, trong đó có Nguyễn Hoàng Quân (PC45 - CA Sóc Trăng). Tại thời điểm điều tra, công an đã lần lượt bắt các anh Thạch Sô Phách (SN 1989), Trần Hol (SN 1986), Trần Cua (SN 1991), đều ngụ tại xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề.

Ngày 12/7, anh Phách khai nhìn thấy các anh Đở, Hol, Cua, Sóc, Mươl đánh và đâm ông Lý Văn Dũng. Ngày 13/7, cơ quan điều tra triệu tập anh Trần Văn Đở (huyện Trần Đề) và chị Nguyễn Thị Bé Diễm (ngụ huyện Long Mỹ Hậu Giang) để làm việc. Tại cơ quan điều tra, chị Diễm khai chứng kiến anh chứng kiến anh Đở, Hol, Cua, Sóc, Mươl đánh và đâm ông Dũng.

Ngày 21/7, cơ quan CSĐT Công an Sóc Trăng tiến hàng bắt giữ anh Khâu Sóc, Thạch Mươl, Thạch Sô Phách, Trần Văn Đở, Trần Cua, Trần Hol về tội ''giết người'', chị Nguyễn Thị Bé Diễm về hành vi ''không tố giác tội phạm''. Khi vụ án gần kết thúc, bất ngờ Lê Mỹ Duyên (14 tuổi, ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (17 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đến công an tự thú, khai mình là hung thủ giết ông Dũng để cướp tài sản.

Cơ quan điều tra xét thấy lời khai của hai cô gái này phù hợp với tình tiết vụ án mạng nên đã khởi tố Xuyến về tội Giết người và Cướp tài sản. Còn Duyên do phạm tội khi chưa đủ 14 tuổi nên được đưa vào trường giáo dưỡng. Sau khi được thả tự do, 7 thanh niên bị bắt oan trước đó đã tố cáo bị cán bộ điều tra dùng nhục hình và ép cung, buộc nhận tội.

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án dùng nhục hình rúng động ở Sóc Trăng

Cáo trạng của VKSND Tối cao chỉ rõ: hành vi của các điều tra viên Triệu Tuấn Hưng và Nguyễn Hoàng Quân là đánh đập, dùng khóa số 8 treo một tay nghi can lên, ép nhiều người nhận tội giết người...

Ngoài ra, cáo trạng còn truy tố ông Phạm Văn Núi - cựu kiểm sát viên tỉnh do ông này tham gia kiểm sát điều tra từ giai đoạn đầu vụ án nhưng không phát hiện được các thiếu sót.

Điều tra viên đánh người là sai

Tại phần xét hỏi, bị cáo Phạm Văn Núi cho rằng, việc cơ quan tố tụng truy tố với tội danh trên là quá nặng cho bị cáo. Bị cáo Nguyễn Hồng Quân khai nhận, chỉ đánh anh Khâu Sóc một bạt tai vì thời gian gần trưa, đối tượng ''cứng đầu'' không khai nhận.

HĐXX hỏi bị cáo Quân, nguyên tắc của điều tra viên có cho phép làm điều đó? Mục đích tát anh Khâu Sóc một cái để làm gì?

''Lý do đánh Khâu Sóc là vì bị cáo có trách nhiệm lấy lời khai nhưng người này không hợp tác với cơ quan điều tra. Do nôn nóng phá án nên tát một cái chứ không dùng nhục hình. Còn theo nguyên tắc điều tra viên không được đánh người xét hỏi...'' - bị cáo Quân thừa nhận

Bị cáo Quân còn khai nhận trước tòa, giữa bị cáo và các bị hại, người liên quan trong vụ án này không có mâu thuẫn gì trước lúc vụ án xảy ra. 

Bị cáo Triệu Tuấn Hưng cho rằng, bản thân không liên quan đến vụ án nên khi bị bắt rất bức xúc và bàng hoàng. Thời điểm thành lập ban chuyên án điều tra vụ sát hại ông Dũng, bị cáo đang tham gia nhiều vụ án khác và con bị bệnh nên đề nghị không phân công vào vụ này. Hưng chỉ thừa nhận có làm việc với chị Diễm, ghi nhận lại những gì người bị hại này trình bày, nhằm phục vụ công tác điều tra...

Buổi chiều, 13 giờ 30 phút, phiên tòa tiếp tục xét xử.

Hoài Thanh - Q.Huy