- Phương án tăng giá điện vừa qua là thấp, ít tác động đến kinh tế - xã hội - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên trả lời báo chí.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết dự kiến việc tăng giá điện ngày 16/3 vừa qua chỉ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm nay khoảng 0,18% - 0,23%.

Ngân sách nhà nước hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội sẽ tăng thêm mỗi năm khoảng 150 tỷ đồng. Đối với một số ngành sản xuất có mức tiêu thụ điện cao như thép, xi măng, ước tính tỷ lệ tăng giá thành khoảng 0,07% - 0,66%.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên. Ảnh: VGP

Trả lời câu hỏi của báo chí "Một số ý kiến chưa đồng tình với việc điều chỉnh tăng giá điện vừa qua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vì cho rằng EVN thiếu minh bạch trong giá điện; nếu Bộ Công Thương chỉ dựa vào báo cáo của EVN để quyết định cho tăng giá thì mới đứng về phía doanh nghiệp, chưa quan tâm lợi ích của người tiêu dùng", ông Nên khẳng định những năm qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tích cực thực hiện việc công khai, minh bạch đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh điện.

"Phương án điều chỉnh giá được các Bộ Công Thương, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước thống nhất. Đây cũng là phương án tăng thấp và ít tác động đến kinh tế - xã hội", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết.

"Việc điều chỉnh giá điện là cần thiết và căn cứ vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2013 đã được kiểm toán độc lập và kiểm tra của Tổ công tác liên ngành; chi phí ước thực hiện năm 2014, trong đó các yếu tố tăng giảm chi phí đầu vào như tăng giá than, giá khí, tỷ giá, thuế tài nguyên nước, giá mua điện từ các nhà máy thủy điện nhỏ; chỉ có giá dầu là giảm".

Báo chí hỏi tiếp quan điểm của Chính phủ về ý kiến cho rằng việc điều chỉnh đồng thời giá điện và giá xăng dầu cùng lúc là chưa hợp lý, vì tạo sức ép gia tăng lạm phát, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho hay: Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Hiện nay, việc điều hành giá xăng dầu đã cơ bản theo cơ chế thị trường, giá bán lẻ trong nước được điều chỉnh trên cơ sở biến động giá thế giới, kết hợp với các công cụ điều tiết thuế và quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu cùng trong tháng 3/2015 vừa qua đã được các cơ quan có thẩm quyền cân nhắc thận trọng, ngoài biến động các yếu tố chi phí đầu vào (có tăng, có giảm) còn đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá đến kinh tế, xã hội, trên cơ sở đó lựa chọn phương án có tác động bất lợi thấp nhất và hỗ trợ người tiêu dùng điện ở mức phù hợp.

Trong bối cảnh CPI năm 2014 và những tháng đầu năm nay ở mức thấp, việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu này không ảnh hưởng nhiều đến ổn định kinh tế vĩ mô - Bộ trưởng khẳng định.

H.Anh