Sáng 17/3, cả trăm người vội vã rời khỏi Công ty EASTECH, thuộc Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh khi đoàn kiểm tra phòng dịch tới. 

Trao đổi với PV sáng nay (18/3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cho biết Công ty EASTECH có vi phạm. Tuy nhiên lỗi vi phạm của nhà máy này chỉ là thiếu thủ tục báo cáo với cơ quan chức năng để chịu sự giám sát về công tác phòng dịch. 

{keywords}
Công nhân tháo chạy khi nghe tin công an đến

Theo ông Bản, sau khi TP Chí Linh kết thúc đợt cách ly dài ngày, địa phương đã chuyển sang trạng thái mới, thực hiện theo Chỉ thị số 19. Các nhà máy, phân xưởng và các cơ sở sản xuất được hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, do yếu tố dịch bệnh còn phức tạp, các đơn vị này trước khi mở cửa phải thông báo cho chính quyền địa phương biết.

{keywords}
Công nhân này lấy xe máy về nhà dù vừa đến nhà máy được mấy phút

Sáng 17/3, nhận được tin hành trăm công nhân đang làm việc Công ty EASTECH khi chưa có báo cáo lên chính quyền, lực lượng TP Chí Linh đã có mặt để kiểm tra. Thấy vậy, các công nhân đã rời phân xưởng, lấy xe ra về.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức ghi nhận tại công ty này có khoảng vài trăm công nhân, hệ thống máy móc chưa hoạt động, chưa triển khai đủ các biện pháp đảm bảo phòng dịch. 

{keywords}
Công nhân ra về 

“Tổ công tác đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương do tôi dẫn đầu sau đó đã có mặt để trực tiếp giải quyết. Phía đại diện công ty EASTECH nói họ huy động công nhân đến để dọn dẹp nhà máy chuẩn bị cho hoạt động trở lại. Tuy nhiên theo đánh giá của tôi, họ có động thái muốn sản xuất để hoàn thành đơn hàng đã chậm.

Việc sản xuất trở lại là phù hợp với quy định của pháp luật nhưng họ chưa thông báo cho chính quyền biết là sai. Sáng nay, công ty đã mở cửa sản xuất bình thường với khoảng 600/1.200 công nhân đến làm việc”, ông Bản thông tin.

{keywords}
Công nhân đi xe máy ra về ngay đầu giờ làm việc hôm qua

Nói thêm về sự việc này, ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành uỷ Chí Linh cho biết: Việc Công ty EASTECH hoạt động mà không báo cho chí quyền hay KCN biết là vi phạm quy định chống dịch của địa phương.

Sau khi được hướng dẫn, họ đã hoàn thành các thủ tục. Sáng nay, công ty đã mở cửa sản xuất bình thường. Về hành vi của Công ty EASTECH, TP Chí Linh sẽ ra văn bản xử phạt để tăng tính răn đe với các doanh nghiệp khác. Các công ty có báo cáo mà không đảm bảo quy định phòng chống dịch cũng bị phạt nặng.

Hải Dương chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19 từ 18/3

Hải Dương chuyển sang thực hiện Chỉ thị 19 từ 18/3

Ngày 18/3 tới, tỉnh Hải Dương thực hiện phòng, chống dịch sang Chỉ thị 19. Đây là bước đệm để tỉnh  này công bố hết dịch.

Nguyễn Thu Hằng