- Bộ trưởng Quốc phòng, Công an và Ngoại giao đều là những vị tư lệnh ngành dày dặn kinh nghiệm.

Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch có quá trình hoạt động trong quân đội từ trong chiến tranh, sau giải phóng hoạt động chuyên nghiệp liên tục trong ngành quốc phòng cho đến ngày nay.

Thượng tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm là GS.TS ngành Khoa học an ninh, gắn bó với ngành công an từ khi bắt đầu là học sinh khóa 6 của Trường Công an TƯ (Học viện An ninh nhân dân ngày nay) kể từ những năm 1970.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là nhà ngoại giao chuyên nghiệp trong hơn 34 năm liên tiếp, có học vị Thạc sỹ, từng tu nghiệp về Luật và Ngoại giao tại Hoa Kỳ. 

Uy tín

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Thượng tướng Tô Lâm và ông Phạm Bình Minh đều là những gương mặt mới của Bộ Chính trị khóa 12, có điểm chung là những người thực sự tường tận, uy tín trong ngành.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch từng giữ chức Cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị, Phó tư lệnh về chính trị Quân khu 3, rồi Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. Ảnh: Hoàng Long

Ông được phong hàm Thiếu tướng (2003), Thượng tướng (12/2011), Đại tướng (10/2015), là ủy viên BCH TƯ 3 khoá liên tiếp (10, 11, 12).

Bộ trưởng Công an, Thượng tướng Tô Lâm sinh năm 1957 tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ông từng nắm giữ các vị trí quan trọng trong ngành: Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh I, Thứ trưởng Bộ Công an.

Ông được phong hàm Thiếu tướng (2007), Trung tướng (2010), Thượng tướng Công an nhân dân (2014). Ông đã nhận Huân chương Quân công hạng ba (2011) và Huân chương Quân công hạng nhất (2015).

Ông Tô Lâm có 2 khóa làm ủy viên BCH TƯ liên tiếp (11,12).

{keywords}
Bộ trưởng Công an, Thượng tướng Tô Lâm. Ảnh: Hoàng Long

Là người đã có một nhiệm kỳ trong Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, vào ngành từ những năm đầu 1980.

Nhiệm kỳ đầu tiên trong đời làm ngoại giao của ông là tùy viên Đại sứ quán Việt Nam tại Anh. Sau đó, ông trở về công tác tại Vụ Các vấn đề chung, Vụ Các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao trước khi theo học thạc sỹ Luật và Ngoại giao tại Trường Fletcher Tuft, Hoa Kỳ.

Trở về nước, ông nắm giữ vai trò Phó vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao trong 5 năm. Tiếp đó, ông có nhiệm kỳ làm Đại sứ, Phó đại diện thường trực VN tại LHQ, rồi Công sứ, Phó đại sứ VN tại Hoa Kỳ.

Từ 2003 đến 8/2007, ông được bổ nhiệm làm quyền Vụ trưởng rồi Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, trưởng đoàn đối thoại về nhân quyền với các nước.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Phạm Hải

Ông từng là trợ lý của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Sau đó, ông được bổ nhiệm lần lượt làm Thứ trưởng, Thứ trưởng thường trực, Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao.

Ông Phạm Bình Minh là ủy viên dự khuyết BCH TƯ khóa 10, ủy viên BCH TƯ hai khóa (11, 12).

Linh Thư