Trước khi tổ chức lấy mẫu đồng loạt cho người dân toàn TP Vinh, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức hội nghị trực tuyến, quán triệt lấy mẫu trên diện rộng và kỹ năng tình huống lấy mẫu trong cộng đồng cho hơn 300 cán bộ thuộc 16 đơn vị y tế.

Nhằm tăng cường điều tra, truy vết các ca F0 Covid-19 đang còn trong cộng đồng tại TP Vinh, Sở Y tế Nghệ An quán triệt hình thức lấy mẫu test nhanh gộp 5 người. Đây là kỹ thuật mới trong lấy mẫu gộp test nhanh, vừa đảm bảo phát hiện sớm các ca nhiễm đồng thời tiết kiệm được kinh phí.

Tại khu chung cư Golden City 6A(xã Nghi Phú, TP Vinh) có 4 toà nhà, với khoảng hơn hơn 2.000 người dân được Ban quản trị sắp xếp lấy mẫu đi từ tầng trên xuống tầng dưới. Đến mỗi tầng có 9 hộ dân, theo thứ tự từng hộ gia đình ra lấy mẫu luân phiên, không phải xếp hàng đông người.

{keywords}
Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đi kiểm tra, động viên các bộ y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm

Anh Nguyễn Xuân Phúc thành viên quản trị toà A cho biết: “Rút kinh nghiệm từ lần trước, nhiều người ngại lấy mẫu khi tập trung đông. Lần này, chúng tôi thống nhất từng trưởng tầng sắp xếp thời gian để tổ lấy mẫu test nhanh đi từ tầng 16 xuống tầng 1.

Việc sắp xếp khoa học đã được người dân đồng tình, ủng hộ. Đến tầng nào thì theo thứ tự từ 1 đến 9 hộ sẽ ra lấy mẫu mà không phải tập trung đông cùng một lúc”.

Chủ tịch UBND phường Trường Thi (TP Vinh) Hoàng Anh Tiến cho biết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố đã tổ chức test nhanh cho gần 16.000 người dân của phường tại 16 khối và 6 chung cư.

“Cán bộ đi đến từng tổ dân cư để lấy mẫu cho các hộ gia đình. Tổ covid cộng đồng gọi từng hộ gia đình ra xét nghiệm. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", đảm bảo an toàn nhất cho người dân.

An toàn không vội vàng và thực hiện đúng công tác phòng chống dịch hiện tại. Đặc biệt, 100% các điểm lấy mấu trên địa bàn phường không có tình trạng tập trung, ngồi chờ đông người để lấy mẫu test”, ông Tiến chia sẻ tính khoa học, an toàn trong lấy mẫu

Cũng theo ông Tiến, lực lượng lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại phường chiều hôm qua, sáng nay có 105 cán bộ, y bác sĩ từ tỉnh Hà Tĩnh chia thành 52 tổ nhỏ tăng cường hỗ trợ Nghệ An.

{keywords}
Không tập trung đông người trong quá trình lấy mẫu

Sáng nay 25/8, trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, khi chúng ta thực hiện test nhanh nghĩa là rà soát sàng lọc hết toàn bộ người dân đang có mặt trên địa bàn TP cùng một thời điểm.

Múc đích là kịp thời phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Từ đó, tách ngay các ca nhiễm đưa đi điều trị, truy vết F1 để đưa đi cách ly, giám sát sức khỏe F2, khoanh vùng nguy cơ để theo dõi.

"iệc test nhanh theo hình thức mẫu gộp trong điều kiện thành phố đang thực hiện giãn cách là biện pháp hiệu quả, phù hợp để kiểm soát dịch", bà Tú thông tin.

{keywords}
Chung cư Golden City 6A có 4 toà với khoảng hơn 2.000 người dân sinh sống được lấy mẫu từ tầng trên cùng xuống dưới
{keywords}
Cán bộ y tế lấy mẫu tại hành lang từng tầng chung cư
{keywords}
Gọi từng nhà ra lấy mẫu nên người dân từng tầng đều rất yên tâm
{keywords}
Mỗi mẫu gộp test nhanh gồm 5 người để xác định Covid-19
{keywords}
Số thứ tự từng tầng được đánh dấu khoa học

 

{keywords}
Nhân viên y tế xuyên đêm lấy mẫu cho công nhân bảo vệ môi trường ở TP Vinh
Ba gian hàng 0 đồng ở Nghệ An mở cửa phát thực phẩm miễn phí

Ba gian hàng 0 đồng ở Nghệ An mở cửa phát thực phẩm miễn phí

Dịch bệnh diễn biến phức tạp buộc TP Vinh phải siết chặt "ai ở đâu ở yên đó". Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức 3 gian hàng 0 đồng phát miễn phí rau củ quả cho người dân. 

Quốc Huy