Đêm 14/8, UBND và Công an phường 2 (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã phải di dời khẩn cấp 4 hộ dân đến nơi an toàn; trong đó, 2 hộ được thuê khách sạn để ở tạm, còn 2 hộ khác đến tạm trú tại nhà người thân.

Ngày 15/8, các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt cùng nhà thầu và đơn vị thi công lên phương án khắc phục sự cố bằng cách ép cọc chống sạt lở, sau đó gia cố lại nhà cho 4 hộ này.

Như đã phản ánh, ngày 26/4/2017, nhiều hộ dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 2, Đà Lạt) bất ngờ phát hiện nhiều vết nứt nham nhở trong nhà và trên đường. Một số cánh cửa không đóng hoặc mở được vì bị xô lệch do bị ảnh hưởng bởi tình trạng nứt đất, một số nhà có hiện tượng nghiêng về phía sau. Vết nứt trên mặt đất còn xuất hiện tại vị trí của một số khách sạn khiến những người kinh doanh dịch vụ du lịch lo lắng.

Di dời khẩn cấp 4 hộ dân ở trung tâm TP.Đà Lạt vì sụt lún đất ảnh 1

Nhiều căn nhà xuất hiện các vết nứt

Khu vực bị ảnh hưởng do tình trạng nứt đất kéo dài gần 100m, còn vết nứt trên mặt đất gần như song song với mặt đường Nguyễn Văn Trỗi dài khoảng 30m.

Vài ngày sau, hiện tượng lún, nứt tiếp tục mở rộng, kéo dài, lan xuống các hộ dân ở đường Trương Công Định và đường Phan Đình Phùng, phường 2.

Thời điểm đó, các cơ quan chức năng thống kê có tới 47 hộ với 219 nhân khẩu nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng sụt lún; trong đó có 14 ngôi nhà bị nứt hoặc lún, 4 hộ bị ảnh hưởng nặng nhất đã phải di dời khẩn cấp.

Nhận lời mời của UBND tỉnh Lâm Đồng, Khoa địa chất Đại học Bách khoa TP.HCM và Viện Vật lý địa cầu đã cử các chuyên gia đến kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng lún đất, nứt nhà bất thường.

Đến ngày 12/3 năm nay, dự án xử lý hiện tượng sụt nứt khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi và Trương Công Định được khởi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8 này. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư TP.Đà Lạt làm chủ đầu tư; liên danh Công ty cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản) và Công ty cổ phần khoa học công nghệ Bách khoa TP.HCM thiết kế thi công.

Di dời khẩn cấp 4 hộ dân ở trung tâm TP.Đà Lạt vì sụt lún đất ảnh 2

Khu vực triển khai dự án xử lý hiện tượng trụt nứt

Trong khi các đơn vị xây dựng một giếng gom nước trước ngôi nhà 94/16 Trương Công Định thì xảy sự cố sụt lún đất tại nhà của 4 hộ dân. Theo bà Đinh Thị An, từ khi đơn vị thi công đào đất làm giếng gom nước đã xảy ra hiện tượng sụt lún đất khiến nhà của bà và các hộ lân cận bị nứt nền, tường nhà... Chỉ riêng buổi chiều hôm qua đã 3 lần xảy ra hiện tượng sụt lún, mặt đất rung chuyển tựa như động đất.

Di dời khẩn cấp 4 hộ dân ở trung tâm TP.Đà Lạt vì sụt lún đất ảnh 3

Giếng gom nước đang được thi công

Một số hộ khác cho biết hiện tượng sụt lún đã xảy ra mấy tuần nay. Người dân đã tạo điều kiện để đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án nhưng vì các vết nứt ngày càng nghiêm trọng nên phải cấp báo cho chính quyền địa phương.

Di dời khẩn cấp 4 hộ dân ở trung tâm TP.Đà Lạt vì sụt lún đất ảnh 4
Các vết nứt ngày càng lớn
Lở đất vùi lấp nhóm công nhân đang ngủ ở Quảng Ninh, 3 người tử vong

Lở đất vùi lấp nhóm công nhân đang ngủ ở Quảng Ninh, 3 người tử vong

Rạng sáng nay (12/8), sau cơn mưa lớn, đất nhão sạt xuống vùi lấp 4 người ở tổ 8 khu 4 (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh). Trong số đó, 3 người tử vong tại chỗ.

Theo tienphong.vn