Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh (TP Hạ Long, Quảng Ninh) Nguyễn Văn Quang cho biết, bờ kè bằng đá hộc tại khu đô thị Cao Xanh, Hà Khánh, Hà Lầm của Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liên tiếp tục sạt lở.

Hôm 16/8, kè sạt lở khiến gian bếp của gia đình chị Phan Thị Hoài Nhân (khu 2, phường Hà Khánh) bị sập, rất may không thiệt hại về người.

{keywords}
Nước từ kẽ của kè đá chảy vào khu dân cư

Nhận thấy đây là tuyến bờ kè không đảm bảo chất lượng, nguy cơ sập đổ ảnh hưởng đến tính mạng người dân, TP Hạ Long đã di dời 10 hộ dân sống gần ra khỏi vùng nguy hiểm.

"Kè sạt lở liên quan đến khảo sát địa chất và chất lượng công trình. Phía phường đã yêu cầu chủ đầu tư giảm tải bằng cách xúc đất, tạo rãnh nước hướng về giữa lòng dự án", ông Quang nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, UBND tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đang xem xét để thay đổi bằng kè bê tông.

{keywords}
 

Còn đại diện phía Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, công ty đã đưa máy móc tới để giảm tải, đồng thời tháo dỡ 100m kè thấp xuống 1,5m.

Người dân ở đây hoài nghi về chất lượng tuyến kè này vì khi xây dựng không có chân móng, chỉ san gạt bằng nền rồi xếp đá xây lên.

"Cứ trời mưa là kè sập, chúng tôi sống trong sự lo âu, không biết mưa thế này kè sẽ sập đoạn nào, đất đá như vậy mà đè xuống thì mọi người không ai chạy kịp", bà V.T.H (người dân tổ 12A, khu 2, phường Hà Khánh) bức xúc.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, hơn 1km tuyến kè này xây lên để làm ranh giới giữa khu dân cư và dự án khu đô thị, tuy nhiên cuộc sống của người dân tại đây đang bị đe doạ.

Cách đây hơn 1 tuần, tuyến kè đá này đã bị sập lần 1 với hơn 30m kè trong trận mưa lớn.

Tình thế cấp bách, TP Hạ Long đã phải di dời khẩn cấp 32 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, còn lại khoảng 60 hộ vẫn thấp thỏm sống trong sợ hãi, nguy cơ kè sập đe dọa tới tính mạng.  

Quảng Ninh di dời khẩn cấp 32 gia đình sát bờ kè dễ đổ sập

Quảng Ninh di dời khẩn cấp 32 gia đình sát bờ kè dễ đổ sập

Hơn 1km bờ kè bằng đá hộc được xây lên nhằm tạo ranh giới giữa khu dân cư và địa phận dự án, thế nhưng tuyến kè đá này đang đe doạ cuộc sống hàng trăm hộ dân...

Phạm Công