- Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nêu thực tế ở Hà Nội hiện nay cứ đi chậm là tắc đường chứ không phải nhúc nhích. Và ông ước sao, ý thức tham gia giao thông của người Hà Nội được như TP.HCM thì ùn tắc sẽ được cải thiện.

Ông Hùng phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm chiều nay.

{keywords}

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, việc khắc phục ùn tắc giao thông là vấn đề rất khó khăn, vì ngoài 18 điểm thường xuyên ùn ứ thì còn có nhiều điểm khác cũng rất dễ ùn ứ giờ cao điểm.

“TP.HCM là đô thị phát triển không đồng bộ, diện tích dành cho giao thông ít nhưng hiện có 7,2 triệu phương tiện, trong đó có 60 ngàn ô tô nên ùn ứ là khó tránh khỏi”, đại diện UBND TP HCM cho biết.

Để giải quyết ùn tắc, ông Tường cho rằng, không còn cách nào khác là phải hạn chế phương tiện cá nhân. Về lâu dài phải di dời các cảng biển, bến xe, các khu công nghiệp ra khỏi nội đô.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu thực tế ở Hà Nội hiện nay cứ đi chậm là tắc đường chứ không phải nhúc nhích.

Nguyên nhân một phần do ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông chưa tốt, còn chen lấn đi sai làn đường, khiến giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc.

“Chỉ ước ý thức tham gia giao thông của người Hà Nội được như TP.HCM thì ùn tắc sẽ được cải thiện rất nhiều”, ông Hùng nói.

{keywords}
Tắc đường dài hàng cây số trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội đầu tháng 9. (Ảnh: VietNamNet)

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho biết, thành phố có nhiều công trình trọng điểm đang thi công như: đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội, nút giao Thanh Xuân, nút giao Trung Hòa... nên việc ngăn đường thi công cũng là nguyên nhân gây tắc, nhất là vào ngày mưa ngập lụt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội và TP.HCM cần để có giải pháp tại một số tuyến thường xuyên ùn tắc. Đặc biệt, Công an và Sở GTVT phải có đề xuất để thành phố xử lý.

Đối với một số dự án đang thi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vừa qua công an đã có kiến nghị xử lý hình sự chủ đầu tư khoanh đường lại nhưng không thi công, gây tắc đường.

“Hà Nội phải phạt nghiêm hơn, đặc biệt phạt nặng với cả những đơn vị thi công nhếch nhác kéo dài gây mất trật tự ATGT”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Vũ Điệp