Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó GĐ trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong vòng 28 ngày qua (từ 3/6-1/7), nắng nóng và nóng gay gắt liên tục xảy ra ở Bắc và Trung Trung Bộ.

Các nhiệt độ kỷ lục liên tiếp được ghi nhận như: Quỳ Hợp (Nghệ An) ghi được mức nhiệt cao nhất trong lịch sử là 43 độ; Hương Khê (Hà Tĩnh) trong đợt nắng này nhiệt độ cao nhất là 43,3 độ.

{keywords}
Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Tới thời điểm hiện tại, nắng nóng giảm khá nhiều và xuất hiện mưa nhỏ tại miền Trung. Thời tiết khu vực này những ngày tới chịu ảnh hưởng rõ rệt của áp thấp nhiệt đới mới hình thành, có khả năng sẽ mạnh lên thành bão.

Theo đó, miền Trung từ đêm nay đến hết 3/7 và có thể một số nơi kéo dài tới 4/7 có mưa vừa, mưa to, thậm chí mưa rất to. Trọng tâm mưa là khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Đợt mưa này sẽ khiến nắng nóng chấm dứt và giảm nguy cơ cháy rừng.

Sang ngày 5/7 sẽ nắng trở lại, khả năng 6-7 lại xuất hiện nắng nóng ở miền Trung.

Với các tỉnh miền Bắc, theo ông Lâm, chiều nay, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên khu vực bắc Biển Đông, nhiều khả năng di chuyển hướng về vịnh Bắc Bộ và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Khi vào vịnh Bắc Bộ, áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão.

Sự ảnh hưởng của bão với các tỉnh miền Bắc và miền Trung đợt này là gây ra mưa to đến rất to tại Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Trọng tâm mưa như Tây Bắc, Việt Bắc, Đông Bắc và Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất vùng núi.

Miền Bắc vừa qua đã xảy ra một số đợt sạt lở, lũ quét thì hiện tại, khi mưa lớn tiếp tục xảy ra với cường độ mạnh, thì các địa phương cần rà soát các khu vực trọng yếu có khả năng cao xảy ra lũ quét để có biện pháp di dời, phòng tránh kịp thời.

Với khu vực miền Trung vừa trải qua giải đoạn nắng nóng, khô hạn kéo dài khi mưa cường độ lớn xảy ra trong thời gian ngắn ở vùng núi thì nguy cơ lũ quét, sạt lở đất là rất lớn. Các địa phương cũng cần nhanh chóng có biện pháp ứng phó.

Vùng áp thấp khả năng mạnh thành bão, ảnh hưởng trực tiếp miền Bắc và Trung

Vùng áp thấp khả năng mạnh thành bão, ảnh hưởng trực tiếp miền Bắc và Trung

Vùng áp thấp trên Biển Đông trong các giờ tiếp theo có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Thái An