- Mưa lớn đang diễn ra trên diện rộng tại khu vực Việt Bắc và Đông Bắc. Dự báo trong đêm nay (30/7), nguy cơ lũ quét, sạt lở có thể xảy ra tại hàng loạt tỉnh như Hà Giang, Yên Bái, Lạng Sơn...

{keywords}
Vụ sạt lở tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh sáng 28/7 đã vùi lấp cả 3 ngôi nhà khiến 8/9 người thiệt mạng. Ảnh: VietNamNet

Tối 30/7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương phát đi thông báo khẩn, cho biết trong 6 giờ qua, một số tỉnh như Bắc Giang, Lạng Sơn đã có mưa to đến rất to.

Lượng mưa đo được tại Sơn Động (Bắc Giang) 120mm, Bắc Sơn 110mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 70mm.

Dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực Việt Bắc, đặc biệt các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên và khu vực Đông Bắc (Bắc Giang) sẽ tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-50mm, có nơi 70-90mm.

Ngay trong đêm nay, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất có thể diễn ra ở hàng loạt tỉnh như: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Trong những ngày qua, hầu khắp khu vực trên đã có mưa khiến đất ngấm nước, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đang là mối nguy lớn nhất tại những khu vực này.

Vừa qua tại Quảng Ninh, 17 trường hợp thiệt mạng trong mưa lũ đều do lũ quét và sạt lở đất.

Theo dự báo, từ nay đến 3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 100-300mm, cục bộ có nơi lớn hơn 400mm.

Từ đêm 31/8, mưa sẽ mở rộng thêm ra các tỉnh vùng núi Việt Bắc và Tây Bắc.

T.Hạnh