- Hiệp hội dừa Việt Nam vừa có đề xuất với lãnh đạo UBND, Hội đồng nhân dân TP.HCM về mô hình trồng dừa trên các tuyến đường mới và ven kênh rạch trên địa bàn TP.HCM.

Theo Hiệp hội dừa Việt Nam, với hệ thống sông ngòi chằng chịt, TP.HCM có hơn 500km đường ven kênh. Với mật độ trồng 5m/1 cây thì hai bên bờ kênh có thể trồng được khoảng 100.000 cây dừa.

Cở sở để Hiệp hội dừa đề xuất là cây dừa có thời gian sinh trưởng, phát triển và cho thu hoạch kéo dài hàng trăm năm. Dừa là loại cây đơn trục, không có nhánh phụ dễ gãy, không gây tai nạn trong mưa giông, có hệ thống rễ chùm dạng sợi xốp, phần lớn tập trung ở xung quanh gốc trong vòng đường kính từ 3m – 4m do đó có thể trồng ở mọi địa hình, kể cả trên đường phố.

{keywords}
Trồng dừa trên phố Sài Gòn, đề xuất chưa từng có ngoại lệ   

Ngoài ra, cây dừa có rễ ăn sâu vào lòng đất 3,5m – 4m, trong đó 50% rễ tập trung ở 50cm lớp đất mặt nên thích hơp trồng ven kênh rạch với tính năng như tạo lớp đệm chống sụt lún tự nhiên. Bên cạnh đó, hệ thống rễ dừa còn có tác dụng như một bộ lọc tăng thêm lượng nước ngầm thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt đồng thời giảm thiểu được tình trạng ngập lụt cục bộ do mưa lớn gây ra.

Ngoài ra, thế mạnh của dừa có khả năng chống chọi mưa bão cao và phụ hợp với hầu hết các loại đất, do vậy trồng dừa làm cây xanh cho đô thị sẽ rất hiệu quả kinh tế do ít tốn công chăm sóc.

Bên cạnh đó, lá dừa dạng lá thùy lông chim, có tác dụng làm giảm được tiếng ồn, lọc không khí và giảm nộ cuồng trong mùa giông bão. Các sản phẩm phụ từ dừa như lá dừa, cọng dừa, sơ dừa, mụn dừa, gáo dừa có khả năng chế tác thành sản phẩm gia dụng và hàng lưu niệm phục vụ ngành du lịch và xuất khẩu.

Trước mắt hiệp hội dừa Việt Nam đề xuất tổ chức khảo sát thực tế hàng dừa dọc kênh Tàu Hũ (Q. 8, TP.HCM) để hiểu thêm về lai lịch và tác dụng của hàng dừa đó đối với môi trường sống của cư dân địa phương.

Sau khi nhận được đề xuất trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP và các nhà khoa học chuyên ngành nghiên cứu đề xuất lên UBND TP.

Tuấn Kiệt