- Người nổi tiếng khi viết status hay livestream quảng cáo sản phẩm thu hàng chục triệu đồng. Thu thuế những người này để tạo sự công bằng.

Là người đề xuất Cục thuế TP.HCM nên có giải pháp thu thuế đối với người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua mạng xã hội tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khóa IX, đại biểu Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, mục đích là để tạo sự công bằng.

Bà Châu cho biết nhiều đại sứ thương hiệu là người mẫu, ca sĩ…quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua mạng xã hội. Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ. Nghĩa vụ thuế chắc chắn là có thất thoát.

{keywords}
Livestream bán hàng trên Facebook

"Những người nổi tiếng viết một status, hay livestream trên Facebook, trên mạng xã hội có thể thu về hàng chục triệu đồng, nên phải đưa vào quản lý thuế thu nhập cá nhân" - bà Châu nói và nhấn mạnh việc thu thuế vừa là để tạo sự công bằng với những người lao động khác, vừa chho họ thấy được trách nhiệm cá nhân.

Theo nữ Chủ tịch mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, bộ Tài chính, Cục thuế biết việc người nổi tiếng quảng cáo trên Facebook có thu nhập khủng, nhưng cái cần là làm sao có biện pháp chống thất thu thuế với đối tượng này.

Cùng với đó thu thuế kinh doanh qua thương mại điện tử, cục thuế TP.HCM phải làm hơn bước đó (thu thuế qua quảng cáo, livestream…trên facebook) để tạo nguồn thu cho công bằng, hợp lý.

Trả lời về đề nghị thu thuế người nổi tiếng livestream quảng cáo sản phẩm, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm nói ngành thuế chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước, còn chưa thực hiện thu thuế được hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào.

{keywords}
Cục trưởng cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm

Tại TP.HCM có 297 sàn giao dịch điện tử, hơn 8.000 website bán hàng và hơn 13.000 thành viên Facebook hoạt động thương mại điện tử.

"Cục Thuế TP đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 tài khoản kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ" - ông Trần Ngọc Tâm cho hay.

Về giải pháp, theo ông Tâm, Cục thuế có thể phối hợp với ngân hàng thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử.

Hiện các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.

Chủ tịch TP.HCM: Xử lý người đứng đầu nơi xảy ra bạo hành trẻ em

Chủ tịch TP.HCM: Xử lý người đứng đầu nơi xảy ra bạo hành trẻ em

Chiều nay, tại kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM, khóa IX, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP sẽ trả lời chất vấn các đại biểu. 

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

Nếu chính quyền khẩn trương thực hiện áp dụng cơ chế đặc thù, 6 tháng tới 1 năm, bộ mặt TP.HCM sẽ có những thay đổi rõ rệt.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Đường hỏng do không có xe lưu thông

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Đường hỏng do không có xe lưu thông

Trả lời đại biểu HĐND.TP về vấn đề đường mới nhưng đã xuống cấp, hư hỏng, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, một trong số nguyên nhân đó là...không có xe lưu thông.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật, Bí thư TP.HCM nhận thiếu sót

Nhiều cán bộ bị kỷ luật, Bí thư TP.HCM nhận thiếu sót

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã nhận thiếu sót trong việc quản lý cán bộ trong thời gian qua trước HĐND TP.

TP.HCM triển khai nghị quyết về cơ chế đặc thù

TP.HCM triển khai nghị quyết về cơ chế đặc thù

30 tờ trình của UBND TP.HCM sẽ được đưa ra tại kỳ họp HĐND TP. Trong đó có tờ trình để thực hiện triển khai nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.

Thạch Quý