- Thẩm tra dự thảo luật Sĩ quan QĐND sửa đổi hôm nay, UB Quốc phòng An ninh QH yêu cầu quy định chặt chẽ, đúng nhu cầu các vị trí có quân hàm cấp tướng.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa nói: Một số chức vụ có trần quân hàm cấp tướng chưa đáp ứng yêu cầu trên như cùng nhóm chức vụ cơ bản nhưng có trần quân hàm khác nhau, có chức vụ Đại tá, có chức vụ Thiếu tướng. Ví dụ cùng chức vụ cơ bản nhưng Sư đoàn trưởng, Chỉ huy trưởng cấp tỉnh là Đại tá, nhưng Tư lệnh, Chính ủy Vùng Hải quân là Thiếu tướng.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh giải trình điểm này: Chức vụ Chỉ huy trưởng Vùng Hải quân được nâng lên thành Tư lệnh Vùng Hải quân để phù hợp với tổ chức mới và yêu cầu chỉ huy, quản lý, xây dựng lực lượng Hải quân hiện đại, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

“Ta có một triệu cây số vuông mặt biển, rộng gấp ba lần diện tích đất liền mà chỉ có 5 vùng hải quân quản lý cả trên biển, dưới lòng đất, phương tiện chiến đấu ngày càng hiện đại, khối lượng vũ khí trang bị lớn. Ra quốc tế, vào ASEAN, cứ Tư lệnh căn cứ hải quân là Chuẩn đô đốc, toàn tướng mà mình lại chỉ có Đại tá, trong khi quân đội của mình ra nước ngoài rất được tôn trọng”, ông Phùng Quang Thanh nói.

Việc nâng trần lên Thiếu tướng cho chức vụ này được nội bộ quân đội ủng hộ, Bộ trưởng khẳng định.

Ông Phùng Quang Thanh cũng phản ánh một vấn đề thực tế: Khi hội nhập quốc tế, quân hàm của Việt Nam thấp hơn các nước rất nhiều. Tư lệnh hải, lục, không quân các nước là đại tướng, đô đốc là bốn sao. Ở ta thì các tư lệnh này chỉ đến Trung tướng. Là Đại tướng trong quân đội ta hiện chỉ có Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

"Cũng phải giữ chức vụ đô đốc, chứ chẳng nhẽ Việt Nam không có đô đốc, trong khi vùng biển rộng lớn thế này", Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thì chia sẻ "nếu có thể tái lập vai tổng tư lệnh thì rất mừng".

"Bộ trưởng Quốc phòng là tư lệnh của các tư lệnh hải, lục, không quân, chính là tổng tư lệnh. Trước ta đã có Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Tổng tư lệnh, sau đó lại chỉ gọi là Người chỉ huy cao nhất", ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Chung Hoàng