- Cục Hàng hải Việt Nam vừa có đề xuất lên Bộ GTVT xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển.

Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu cho biết, hiện nay, việc kết nối giữa các lĩnh vực vận tải để phát huy hiệu quả của toàn hệ thống chưa thực sự hiệu quả. Trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, thị phần đảm nhận của phương thức vận tải bằng đường biển chiếm 94% trong khi các phương thức vận tải khác chỉ chiếm 6%, điều này chứng tỏ việc khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chưa hợp lý, chưa hiệu quả.

Trước thực tế này, ông Thu cho rằng là do nguồn vốn đầu tư thiếu chủ động, mất cân đối giữa nhu cầu đầu tư và nguồn vốn nên công tác đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ, thiếu trọng tâm trọng điểm. Tính kết nối giữa các phương thức vận tải, thậm chí trong cùng một phương thức chưa tốt, chưa khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.

{keywords}

Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau.

Do vậy, việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau là rất cần thiết.

Hơn nữa, khách hàng tham gia sàn giao dịch có nhiều lựa chọn hơn đồng thời tạo ra cuộc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất vận tải biển; minh bạch hóa hoạt động vận tải biển, đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ; tạo nền tảng cho các cơ quan chức năng quản lý và giúp đỡ tốt hoạt động kinh doanh vận tải biển...

“Sàn giao dịch vận tải biển tạo tiền đề đưa đến sự phát triển ngày càng quy mô, hiện đại và tận dụng được sự tối ưu hóa của ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng, là cơ sở để phát triển ngành logistics, gia tăng kết nối giữa các dịch vụ vận tải biển cũng như doanh nghiệp chủ hàng, kết nối với hệ thống sàn giao dịch đường bộ và hệ thống các ngành giao thông vận tải khác,” ông Bùi Thiên Thu nói.

Để có cơ sở xây dựng sàn giao dịch vận tải biển, ông Thi cho rằng, việc tiêu chuẩn hóa các giao dịch, điều chỉnh mức giá cước và kết nối thông tin thị trường vận tải biển cần phải được nghiên cứu trên cơ sở các quy định pháp luật về giao kết hợp đồng điện tử và kiểm soát các trang website thương mại điện tử.

Do vậy, việc nghiên cứu xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là hết sức cần thiết.

“Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, Cục Hàng hải cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho thời gian xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển là quý 2/2016, thời gian trình Bộ GTVT vào quý 4/2016 và bắt đầu thí điểm triển khai là quý 1/2017”, ông Thu cho hay.

Vũ Điệp