- Theo Bộ trưởng Công an, có ý kiến đề nghị bổ sung kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra do tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản trên biển với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo tờ trình của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang về dự luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự tại phiên họp QH sáng nay, có một nhóm ý kiến đề nghị bổ sung kiểm ngư, cơ quan thuế, được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, vì tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản trên biển, thuế, chứng khoán ngày càng gia tăng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang

"Việc giao cho các cơ quan này thẩm quyền điều tra ban đầu góp phần giảm tải ở các cơ quan điều tra chuyên trách" - Bộ trưởng nói.

Thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, một số ý kiến nhất trí với đề nghị bổ sung quy định các cơ quan này được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. 

Bởi vì đây là những cơ quan thuộc các lĩnh vực đặc thù có số vụ vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Nếu cơ quan thuế, UB Chứng khoán nhà nước, Kiểm ngư được giao nhiệm vụ thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp giải quyết, xác minh, lấy lời khai ban đầu, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền (không tiến hành điều tra toàn diện một vụ án hình sự) thì sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý tội phạm trong các lĩnh vực này.

Riêng đối với Kiểm ngư, thực tế cho thấy việc giao cơ quan này tiến hành một số hoạt động điều tra còn góp phần tăng cường vai trò quan trọng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định của pháp luật hiện hành về các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. 

Theo ý kiến này, các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hiện nay thường có địa bàn hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đối với cơ quan kiểm ngư, mặc dù có địa bàn hoạt động trên biển nhưng trên địa bàn này cũng có lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, nên cần cân nhắc việc được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Hồng Nhì