Ngày 8/1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Tham dự hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng đã có bài tham luận về chuyển đổi số của TP. 

{keywords}
Ông Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội nghị

Ông Thắng cho biết, trong năm 2022, TP sẽ tập trung vào chương trình chuyển đổi số và đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Theo đó, TP tập trung xây dựng chính quyền số, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công, mang lại các tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm đối với những dịch vụ công đủ điều kiện. 

Trong đó, thành phố sẽ triển khai một ứng dụng di động thống nhất nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền với người dân và ngược lại.

Người dân chỉ cần vào một app duy nhất để giao tiếp với chính quyền TP ở các lĩnh vực, được phản ánh trên tổng đài 1022, được nhận kết quả dịch vụ công, được tra cứu thông tin trên hệ thống bản đồ chung, đánh giá sự hài lòng đối với từng xã, phường, thị trấn.

Thông qua ứng dụng, chính quyền TP cũng sẽ có công cụ truyền thông, khảo sát người dân trên diện rộng nhanh và chi phí thấp; đồng thời, lãnh đạo TP có thể biết kết quả từng phường, xã, thị trấn giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân.

Theo ông Thắng, đây là một trong những giải pháp để phát triển công dân số, xã hội số.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, trong quá trình chuyển đổi số, sẽ có một bộ phận vì nhiều điều kiện có khả năng không theo kịp sự chuyển động chung của xã hội, trong đó có người nghèo. TP hiện có hơn 144.000 người nghèo, khả năng nhiều người không có điện thoại thông minh.

{keywords}
TP.HCM sẽ hỗ trợ người nghèo mua điện thoại thông minh để tương tác qua app

“Do đó, cần một chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh cho người nghèo, người thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn để vừa không để ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển thần tốc của chuyển đổi số, vừa tạo điều kiện để phát triển công dân số, xã hội số tại TP.HCM”, ông Thắng đề nghị.

Cũng theo ông Thắng, để thực hiện việc hỗ trợ, Sở TT&TT sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH rà soát, hỗ trợ 50-70% người nghèo chưa có điện thoại thông minh trong năm 2022.

Đề xuất bố trí việc làm thấp hơn với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ

Đề xuất bố trí việc làm thấp hơn với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ

Đó là đề xuất của Sở Nội vụ tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, do UBND TP.HCM tổ chức sáng 8/1.

Hồ Văn