Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM (LĐ-TB-XH) vừa gửi UBND TP về đề xuất định mức trợ giúp xã hội bằng nguồn ngân sách của TP hỗ trợ cho người cao tuổi neo đơn, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 để trình HĐND TP xem xét thông qua.

Theo tờ trình, áp dụng cho người cao tuổi neo đơn, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 đang thực tế cư trú tại địa phương, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo luật cư trú (ngoài đúng tiêu chí hưởng của chính sách trợ cấp xã hội theo quy định thì được đề xuất để hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của TP.HCM).

Hai nhóm đối tượng này được đề xuất cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; cấp thẻ miễn phí khi đi lại bằng phương tiện cộng cộng, vé vào cửa các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các dịch vụ tốn phí khác; cấp tài khoản ngân hàng/thẻ ATM.

{keywords}
Bé gái ở TP.HCM bị Covid-19 cướp mất cha mẹ, ông bà

Về mức hỗ trợ đối với người cao tuổi neo đơn có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng tử vong do Covid-19 được chia làm 4 trường hợp.

Trường hợp người cao tuổi neo đơn từ 60 tuổi trở lên không có khả năng tự phục vụ, thuộc hộ nghèo được đề xuất hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng đến cuối đời.

Trường hợp người cao tuổi neo đơn từ 80 tuổi trở lên có khả năng tự phục vụ, thuộc hộ nghèo; đề xuất hỗ trợ 800.000 đồng/người/tháng đến cuối đời.

Trường hợp người cao tuổi neo đơn từ 60 đến 80 tuổi trở lên có khả năng tự phục vụ, thuộc hộ nghèo được đề xuất hỗ trợ 650.000đồng/ người/tháng đến cuối đời.

Trường hợp người cao tuổi neo đơn từ 60 đến 80 tuổi trở lên có khả năng tự phục vụ được đề xuất hỗ trợ 480.000đồng/người/tháng đến cuối đời.

Đối với đối tượng trẻ em mồ côi không còn cha mẹ (gồm trẻ mồ côi cả cha và mẹ; trẻ đã mồ côi một phía trước đó nay người còn lại tử vong do Covid-19; trẻ đã mồ côi cả cha mẹ hoặc cha mẹ bỏ rơi nên từ nhỏ sống với ông/bà, người nuôi dưỡng nhưng nay ông/bà, người nuôi dưỡng tử vong do Covid-19, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ trẻ dưới 4 tuổi mức 1 triệu đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi; trẻ trên 4 tuổi mức 800.000 đồng/em/tháng đến 18 tuổi. 

Đối với trẻ em mồ côi có cha hoặc mẹ tử vong, người còn lại bệnh nan y, ung thư, bệnh hiểm nghèo... thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ 800.000 đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi.

Đối với trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại là công nhân, lao động, có hoàn cảnh khó khăn, sống ở khu nhà trọ, xóm trọ (có mức thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức cận nghèo), đề xuất hỗ trợ 480.000 đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi.

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, hiện các em mồ côi do Covid-19 có nhiều nguồn lực hỗ trợ đỡ đầu đến 18 tuổi, cấp số tài khoản, cấp máy tính bảng, máy tính bàn cho các em. Nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19, Sở đề xuất tất cả 1.413 trẻ em mồ côi trước đó - hiện đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng được hỗ trợ thêm hằng tháng bằng mức chuẩn của trợ cấp xã hội tại TP.HCM là 480.000 đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi.

{keywords}
Làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ 4 đã khiến hơn 17.000 tử vong

Đến nay, làn sóng Covid -19 lần thứ 4 diễn ra trên địa bàn TP.HCM đã lây nhiễm bệnh trên 426.000 người, hơn 17.000 người tử vong gây tác động rất lớn đến kinh tế và đời sống người dân TP.

Đặc biệt, dịch Covid-19 để lại nỗi đau thương mất mát to lớn tại TP với trên 2.000 trẻ em mồ côi cha, mẹ và gần 400 người cao tuổi sống neo đơn do mất con, mất người trực tiếp nuôi dưỡng, lâm vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu các nguồn lực vật chất và tinh thần.

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM dự toán kinh phí hỗ trợ cho người cao tuổi neo đơn là hơn 2,4 tỷ đồng/năm; còn dự toán kinh phí hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do Covid-19 và trẻ mồ côi trước đó đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng (tổng cộng 3.564 trẻ) là hơn 23,9 tỷ đồng/năm. Tổng cộng, dự toán kinh phí gói hỗ trợ hơn 26,3 tỷ đồng. 

Tuấn Kiệt

Tro cốt hơn 17.000 người mất vì Covid-19 ở TP.HCM được đưa về với gia đình

Tro cốt hơn 17.000 người mất vì Covid-19 ở TP.HCM được đưa về với gia đình

Bộ Tư lệnh đã đưa tro cốt của hơn 17.000 người mất vì Covid-19 tại TP.HCM về với người thân. Tới đây, sẽ có đoàn chuyển tro cốt của bà con về các tỉnh miền Trung, miền Bắc.