- Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công cho biết đã đề xuất Bộ LĐTB&XH đề nghị cơ quan quân đội thu hồi giấy báo tử và xem xét chế độ đối với liệt sĩ trở về Trương Văn Chóng.

Ông Lợi cho biết, sau khi nhận được công văn của Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ về trường hợp ông Trương Văn Chóng trở về sau 33 năm hưởng chế độ liệt sĩ, Cục Người có công đã báo cáo Bộ LĐ-TB-XH phương hướng giải quyết.

Theo đó, trước hết sẽ chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ dừng chế độ với thân nhân liệt sĩ, đồng thời đề nghị cơ quan quân sự thu hồi giấy báo tử của ông này. 

Sau đó sẽ rà soát lại xem ông Chóng có đủ điều kiện hưởng chế độ nào thì cơ quan quân đội sẽ đề xuất để ông Chóng được hưởng chế độ đó.

{keywords}
Ông Chóng trở về sau 33 năm

Sáng nay Sở LĐ-TB-XH TP Cần Thơ đã có văn bản gửi Cục Người có công về trường hợp ông Trương Văn Chóng là liệt sĩ vừa trở về nhà mẹ ruột ở ấp Định Hoà B, xã Định Môn, huyện Thới Lai sau 33 năm tưởng đã hy sinh.

Theo báo cáo này, ông Chóng SN 1965, nguyên quán xã Định Môn. Giấy báo tử do Bộ Chỉ huy quân sự  tỉnh Cần Thơ cấp ngày 1/10/1991.

Quyết định trợ cấp cho gia đình liệt sĩ do Ty Thương binh Xã hội tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/11/1992.

Giấy chứng nhận tình hình thân nhân gia đình liệt sĩ do gia đình liệt sĩ tự khai vào ngày 6/7/1992 tại xã Định Môn huyện Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (cũ). Bằng Tổ quốc ghi công ngày 26/5/1993 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua quá trình xác minh cho thấy vào ngày 19/2/2018, ông Chóng trở về quê hương tại ấp Định Hoà B có sự xác nhận của người thân trong gia đình và chính quyền địa phương. Ông Chóng nhập ngũ năm 1983, sau đó bị thương và thất lạc đơn vị. Ông được người dân Campuchia nuôi dưỡng và đã có vợ tại đây. 

Thời gian sau ông trở về Việt Nam sinh sống tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ông tìm đường về quê hương qua thông tin từ một người dân cùng quê lên Tây Ninh làm thuê.

Người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ?

Người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ?

Câu chuyện một người đàn ông bất ngờ trở về tự nhận mình là liệt sĩ, hy sinh cách đây 33 năm đang gây xôn xao dư luận.

Diễn biến mới vụ trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ

Diễn biến mới vụ trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ

Cần Thơ vừa có văn bản hoả tốc xin ý kiến chỉ đạo về vụ người đàn ông trở về sau 33 năm được công nhận liệt sĩ.

Đột ngột trở về sau 50 năm là... liệt sĩ

Đột ngột trở về sau 50 năm là... liệt sĩ

Sau 50 năm là liệt sĩ, ông Hương đã trở về trong sự vui mừng của anh em, bà con lối xóm.

Hồ sơ 2 “liệt sỹ” giả ở Cần Thơ được "dựng" thế nào?

Hồ sơ 2 “liệt sỹ” giả ở Cần Thơ được "dựng" thế nào?

Cái chết của 2 người đàn ông trong thời chiến, sau này con cháu dựng chuyện làm giả hồ sơ để Nhà nước công nhận là liệt sỹ. 

Chuyện người em gái đi tìm mộ 3 anh trai liệt sỹ

Chuyện người em gái đi tìm mộ 3 anh trai liệt sỹ

 3 người anh của bà Xuân đã nằm lại các chiến trường. Gần nửa thế kỷ qua bà vẫn đau đáu một một tâm nguyện là tìm thấy và đưa các anh về sum vầy với mẹ.

Vũ Điệp