- “Ngăn chặn triệt để mại dâm là điều không tưởng. Do vậy, nên chăng quy hoạch các hoạt động dịch vụ nhạy cảm như: karaoke, massage... thành khu vực riêng để dễ quản lý”.

Ông Lê Văn Quý, Phó Chi cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (PCTNXH) TP.HCM đề xuất tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện hành động phòng chống mại dâm sáng nay.

Phạt nhẹ nên vi phạm nhiều lần

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm đánh giá tình hình mại dâm trên cả nước còn diễn biến phức tạp, mại dâm hoạt động tinh vi và khó phòng chống hơn trước đây. Cục Phòng chống TNXH (Bộ LĐTB&XH) cho rằng một số địa phương có thái độ làm ngơ với mại dâm, không kiên quyết với cán bộ địa bàn.

{keywords}

Hoạt động mại dâm đang diễn biến phức tạp.

Ông Lê Văn Quý nêu thực trạng hoạt động mại dâm tại TP HCM diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt mại dâm đồng tính hiện nay rất khó xử lý vì luật quy định, giao cấu chỉ được hiểu là quan hệ tình dục giữa nam và nữ.

Nhức nhối nhất vẫn là tình trạng giới người mẫu, học sinh, sinh viên bán dâm ngày càng nhiều. "Những đối tượng này đều hiểu biết pháp luật nên khi bị bắt chỉ bị xử phạt hành chính rồi sau đó lại ngang nhiên vi phạm”, ông Quý nói.

Không thể xem mại dâm là một nghề

Từ những khó khăn thực tế, ông Quý cho rằng việc ngăn chặn triệt để mại dâm là điều không tưởng. Do vậy, ông Quý đề xuất nên chăng quy hoạch các hoạt động dịch vụ nhạy cảm như: karaoke, massage... thành khu vực riêng để dễ quản lý, đảm bảo chế độ cho người lao động, như khám sức khỏe, đảm bảo lương, chế độ… không để xảy ra mất trật tự xã hội.

Cho rằng đề xuất của TP.HCM cần phải nghiên cứu thêm, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nói rõ, cần phải đánh giá toàn diện vì karaoke, massage … cũng là nhu cầu tất yếu của người dân và không phải cơ sở dịch vụ nào cũng hoạt động thiếu lành mạnh.

“Nếu đề xuất của TP.HCM mà hiệu quả, khả thi thì chúng tôi sẽ ủng hộ. Nhưng tới lúc này chưa nói được đó có phải là cách làm hay hay không. Khi đã quy hoạch vào một khu vực không ai dám chắc khu vực khác không phát sinh thêm”, ông Đàm nói và chỉ đạo giải pháp chính hiện nay vẫn phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp, đặc biệt cấp xã phường.

Xung quanh việc có nhiều ý kiến cho rằng, nên xem mại dâm là một nghề và có hành lang pháp lý thay vì cấm đoán như hiện nay, ông Đàm cho rằng, không thể nói quan điểm cá nhân là thừa nhận hay không.

“Cái gì không chấp nhận được về mặt xã hội phải đấu tranh. Chúng ta phải kế thừa truyền thống chứ không thể học theo các nước khác coi đó là một nghề, công việc hợp pháp để ứng xử”, ông Đàm nói.

Theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, hiện cả nước có 11.240 người bán dâm có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, con số thực tế có thể cao hơn nhiều do hoạt động mại dâm khó kiểm soát, phức tạp, tinh vi.

Vũ Điệp