Khoảng 20h tối qua tại khu vực đường Lê Quang Đạo (phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra sự việc đau lòng khi một nam tài xế tháo chạy khỏi xe, tay ôm cổ đầy máu rồi gục chết giữa đường. 

Chứng kiến sự việc, nhiều người đặt ra câu hỏi "liệu đã đến lúc áp dụng khoang ngăn tài xế với hành khách hay chưa?".

{keywords}
 Tài xế taxi tử vong với vết thương ở cổ vào tối 29/1

Anh Nguyễn Công Lâm - tài xế một hãng taxi ở Hà Nội bày tỏ: "Tôi lái xe đến nay đã 10 năm nhưng vẫn rất bất an khi nhận tin đồng nghiệp bị sát hại như vậy".

Theo anh Lâm, xe ở hãng thường không phải xe taxi chuyên dụng, chính vì thế, việc lắp thêm khoang ngăn tài xế rất khó thực hiện và phụ thuộc vào chủ hãng. 

Thượng úy Trần Ngọc Trung, quyền Đội trưởng đội CSGT số 6 cho rằng việc lắp khoang riêng cho tài xế là cần thiết. Tuy nhiên việc lắp này phải do các hãng taxi, hãng vận tải đề xuất. Vấn đề này liên quan đến việc làm thay đổi kết cấu xe, và cần nghiên cứu sao cho vừa đảm bảo an toàn cho lái xe và an toàn cho cả hành khách.

Ông Đỗ Văn Bằng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết, Hiệp hội đã nhiều lần đề xuất làm thiết bị bảo vệ cho lái xe, tuy nhiên nhiều DN không đồng ý. Bởi, nếu làm thiết bị đó sẽ phát sinh nhiều vấn đề như tăng chi phí. Và khi triển khai phải đồng loạt, DN nào nhiều phương tiện thì mất càng nhiều chi phí.

GĐ điều hành công ty Mai Linh miền Bắc Nguyễn Công Hùng nêu quan điểm: "Vấn đề lắp khoang ngăn cho tài xế đã được công an Hà Nội đề xuất cách đây khoảng 10 năm, nhưng vẫn còn một số bất cập nên chưa thể triển khai".

Ông Hùng cho rằng, ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay một số nước châu Âu họ bảo vệ tài xế rất tốt. Ví dụ, tài xế có nút cảnh báo nguy hiểm, có khoang ngăn riêng và đặc biệt, chỉ khi tài xế mở cửa trước thì khách mới có thể mở được cửa phía sau. 

{keywords}
Lái xe taxi ở Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo ông Hùng: "Nhiều nước trên thế giới, taxi được đầu tư đồng bộ, những chiếc xe này được thiết kế riêng biệt cho ngành vận tải hành khách. Còn ở Việt Nam, hầu hết vẫn đang sử dụng xe dân sự làm taxi nên làm khoang ngăn sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của xe".

"Để triển khai biện pháp này, tôi nghĩ phải áp dụng đồng bộ xe chuyên dụng, có thiết kế và kết cấu ban đầu. Việc đầu tư này thật sự tốn kém", lời ông Hùng. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội ô tô VN cho hay, ở TQ xe taxi có tấm lưới ngăn hành khách với lái xe.

Ở VN cũng từng có đề xuất, nhưng có ý kiến nếu lắp sẽ gây phản cảm, thậm chí gây ức chế cho hành khách. Trong khi DN taxi thì cho rằng lắp lưới chắn sẽ phát sinh chi phí cho nhà xe.

Ông Thanh cho rằng, nếu thực sự thấy tình hình an ninh không đảm bảo thì cần thiết phải làm, nhưng không nên đưa thành điều kiện bắt buộc đối với các hãng taxi

Tài xế phải tự bảo vệ mình

Anh Nguyễn Văn T. (SN 1992, Gia Lâm, Hà Nội), đến nay vẫn chưa thôi ám ảnh khi tháng 7/2018, anh vùng thoát khỏi 2 tên cướp trong tình trạng bị cứa cổ, bụng có nhiều vết đâm. 

{keywords}
Tài xế T. thoát nạn với vết cứa sâu ở cổ và nhiều nhát dao ở đùi, bụng 

Buổi tối định mệnh ấy, một hành khách ngồi phía sau vòng tay lên cứa dao vào cổ anh. T. đã cố rướn cổ ra khỏi cửa kính rồi chống trả. Chúng tiếp tục đâm nhiều nhát vào đùi và bụng khiến anh mất nhiều máu. 

Tài xế T. vẫn là người may mắn khi kịp có phản xạ và thoát được trước những thủ đoạn của các đối tượng.

Các kỹ năng tự vệ cũng được nhiều tài xế truyền tai nhau để tránh những mối nguy rình rập.

Anh Lê Trung Thành, lái xe taxi ở Hà Nội chia sẻ: "Tôi thường để ý kỹ gương mặt khách khi lên xe, thường xuyên theo dõi các cử chỉ của khách, nhận biết những cung đường sắp đến. Khi thấy có các dấu hiệu bất thường như khách yêu cầu vào đoạn đường vắng, đi quanh co, lòng vòng, tôi thường dùng bộ đàm, định vị với các đồng nghiệp, đồng thời, chủ động trước các hành vi của đối tượng xấu". 

Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, điều quan trọng nhất là hãng taxi phải tập huấn cho lái xe có kỹ năng bảo vệ, tự bảo vệ đối phó với những đối tượng có hành vi hành hung lái xe.

“Rõ ràng hành hung trong xe sẽ dễ hơn bên ngoài, nên anh em lái xe phải được đào tạo kỹ năng tự vệ để tránh tình huống nguy hiểm”, ông Thanh nói.

Theo GĐ điều hành taxi Mai Linh, để đối phó với những tình huống nguy hiểm trong xe, DN đã đào tạo tài xế nhận diện đánh giá tình hình và báo về trung tâm để được hỗ trợ, tránh tình huống uy hiếp đến tính mạng.

Dòng trạng thái Facebook cuối cùng của tài xế nghi bị cắt cổ ở Mỹ Đình

Dòng trạng thái Facebook cuối cùng của tài xế nghi bị cắt cổ ở Mỹ Đình

 Trước khi gặp nạn trên đường làm việc, tài xế Nguyễn Văn D. đã đăng một dòng trạng thái bày tỏ sự buồn bã như một điềm báo không lành. 

Đoàn Bổng - Nhị Tiến - Vũ Điệp