- Chưa hết lùm xùm về thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) thì lại có thêm thông tin về tiêu cực tương tự ở một cơ quan khác trong bộ, ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương thúc giục Bộ Nội vụ thanh tra toàn diện vấn đề này.

Trong một bản kiến nghị gửi tận tay Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình sáng nay (19/8), ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực UB Pháp luật QH, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ, nhận định các tiêu cực trong thi tuyển công chức tại Bộ Công thương có dấu hiệu không dừng lại ở phạm vi Cục Quản lý thị trường.

"Sau khi vụ gian lận trong thi tuyển dụng ở Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương được phát giác, tôi đã có văn bản kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo kiểm tra và làm rõ", ông Cương mở đầu lá đơn gửi Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

"Tuy nhiên, trong lúc Bộ Công thương chưa ban hành các quyết định hành chính xử lý sai phạm và Bộ Nội vụ vẫn chưa thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và làm rõ, thì tôi lại nhận được nhiều đơn và điện thoại của một số cá nhân (trong đó có công chức Bộ Công thương) tố cáo về gian lận thi tuyển công chức tại Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cũng tiến hành năm 2013".

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương. Ảnh: Lê Anh Dũng

ĐB Nguyễn Sỹ Cương gửi kèm lá đơn của "một chuyên viên phụ trách một đơn vị trực thuộc Cục Quản lý cạnh tranh" phản ánh một số biểu hiện tiêu cực tại cơ quan này trong thi tuyển công chức và tài chính.

Riêng với những nội dung về thi tuyển công chức, ông Nguyễn Sỹ Cương nhận định: Mặc dù người tố cáo không đứng danh vì họ sợ bị trả thù, trù dập nhưng nội dung mà họ tố cáo là rất cụ thể, và tôi nghĩ là có cơ sở cho thấy sự không minh bạch trong tuyển dụng của Cục Quản lý cạnh tranh.

Do đó, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đề nghị Bộ trưởng Nội vụ chỉ đạo Thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra toàn diện việc tuyển dụng của Bộ Công thương trong thời gian gần đây để làm rõ các sai phạm về tuyển dụng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc lộ đề thi tuyển dụng công chức năm 2013 tại Cục Quản lý thị trường được phát giác sau khi cơ quan công an điều tra theo đơn thư khiếu nại, tố cáo. Sau kỳ thi này, nhiều cán bộ hợp đồng và cháu của đương kim Phó cục trưởng cục này đã trúng tuyển. Kết quả điều tra cho thấy một số cán bộ Cục Quản lý thị trường và một số thí sinh có dấu hiệu vi phạm quy định.

Theo thông tin mới nhất, Bộ Công thương đã xử lý vụ việc này như sau: Khiển trách Cục phó có cháu trúng tuyển; Hạ bậc lương và cảnh cáo hai cán bộ trực tiếp làm lộ đề thi; Truy cứu trách nhiệm, phê bình nghiêm khắc nguyên Cục trưởng là Chủ tịch hội đồng thi.

Bộ Công thương cũng quyết định hủy bỏ kết quả thi và sẽ tổ chức thi lại.

Chung Hoàng