- "Đấu thầu thuốc không có quân xanh quân đỏ, không có sân trước sân sau. Qua đấu thầu giá thuốc đã giảm được hơn 251 tỷ đồng so với 2017"- Phó GĐ BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định.

Hội nghị cung cấp thông tin về đấu thầu tập trung cấp quốc gia một số thuốc chữa bệnh do BHXH Việt Nam thực hiện diễn ra sáng nay.

Ông Dương Tuấn Đức - GĐ trung tâm giám định BHYT và trung tâm đa tuyến phía Bắc cho biết, BHXH Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 đối với 5 hoạt chất, tổng giá trị trên một ngàn tỷ đồng.

Qua đấu thầu giá kế hoạch được phê duyệt đã giảm từ 5-15% so với các mặt hàng đã trúng thầu tại các tỉnh, TP trong 12 tháng trước đó.

{keywords}
Đấu thầu thuốc quốc gia của BHXH Việt Nam khiến giá thuốc giảm sâu.

Tổng giá trị của 20 mặt hàng trúng thầu đã công bố là 935,99 tỷ đồng, so với giá thuốc trúng thầu bình quân năm 2017 trên cả nước đã giảm 21,15%, tương ứng số tiền là 251,13 tỷ đồng...

Ông Phạm Lương Sơn, Phó TGĐ BHXH Việt Nam khẳng định, quá trình đấu thầu thuốc diễn ra công khai minh bạch, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

“Đến nay các nhà thầu, các BV nếu phát hiện bất kỳ điều gì không công khai, minh bạch thì người vi phạm sẽ bị xử lý. Kể từ tôi trở xuống”, ông Sơn nói và khẳng định việc đấu thầu không có sân trước sân sau, không có quân xanh quân đỏ.

Vẫn theo ông Sơn, qua quá trình đấu thầu giá thuốc đã giảm trung bình tới 21,15%. Trong đó có mặt hàng giảm 54% so với giá trúng thầu 2016 áp dụng 2017. Việc này rất có lợi cho BHXH, cho người dân và cả cơ sở khám chữa bệnh.

“Trước khi đấu thầu có thuốc chúng ta phải dùng với mức giá 20.000 đồng, nhưng qua đấu thầu cũng loại thuốc đó, chất lượng đó, nhà sản xuất đó nhưng chỉ phải trả 12.000 đồng”- ông Sơn nêu thực tế.

Đấu thầu tiết kiệm 477 tỷ, giá thuốc giảm

Đấu thầu tiết kiệm 477 tỷ, giá thuốc giảm

So với giá chào thầu ban đầu, giá thuốc trong các gói đấu thầu tập trung quốc gia giảm 17%, giúp tiết kiệm 477 tỷ đồng.

Thủ tướng: 'Lần này phải đấu thầu giá thuốc công khai cho được'

Thủ tướng: 'Lần này phải đấu thầu giá thuốc công khai cho được'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cho đấu thầu giá thuốc công khai để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là người bệnh.

'So giá thuốc như so phở ở Mỹ với VN'

'So giá thuốc như so phở ở Mỹ với VN'

ĐB Nguyễn Hữu Đức (Đồng Tháp) chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về giải pháp quản lý giá thuốc.

Bộ Y tế không muốn quản lý giá thuốc

Bộ Y tế không muốn quản lý giá thuốc

Trước QH, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ Y tế không muốn quản lý giá thuốc để tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Vũ Điệp