- Ngày đầu tiên của năm mới, những người thợ tại HTX đóng tàu Trung Kiên (Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn hối hả ‘tay rìu, tay búa’. Đây được xem là làng nghề đóng tàu bám biển nức tiếng nhất xứ Nghệ.

{keywords}

Hợp tác xã đóng tàu Trung Kiên, xã Nghi Thiết (Nghi Lộc, Nghệ An) gồm gần 40 cơ sở đóng tàu vỏ gỗ, quy tụ hơn 300 lao động địa phương có tay nghề cao được tích lũy truyền thống và kinh nghiệm qua nhiều thế hệ. Ngày đầu năm 2015, không khí làm việc tại các xưởng vẫn rất hối hả.

{keywords}

Con tàu công suất 1.200CV sắp được hoàn thiện tại xưởng đóng Gia Ân. Anh Nguyễn Văn Tài (ngư dân Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu) cùng gần 10 ngư dân khác góp vốn hơn 7 tỷ đồng để đặt hàng đóng con tàu này. Với công suất lớn, con tàu khi hoàn thiện có thể đưa ngư dân Nghệ An vươn khơi bám biển.

{keywords}

Cơ sở đóng tàu Gia Ân do anh Phạm Gia Quảng làm chủ, quy tụ 10 thợ mộc có trình độ tay nghề cao. Anh Quảng tiết lộ, hiện mỗi thợ được trả tiền công 350.000đ/1 ngày, mức thu nhập khá nếu so với những ngành nghề khác.

{keywords}

Không khí làm việc hăng say, hối hả ở xưởng đóng tàu trong ngày đầu tiên của năm mới 2015.

{keywords}

Ông Phạm Gia In, Chủ nhiệm HTX đóng tàu Trung Kiên cho biết, ngày 29/12/2014 vừa rồi, hợp tác xã vinh dự được trao bằng chứng nhận danh hiệu ‘Làng nghề tiêu biểu Việt Nam’. Theo ông In, Trung Kiên trước có tên gọi là làng Kẻ Lau, vốn đã có nghề đóng tàu vỏ gỗ từ khoảng 700 năm trước dưới triều Lê. Làng nghề này từng được biết đến là nơi đóng, sửa chữa những con tàu không số huyền thoại tham gia vận chuyển vũ khí trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

{keywords}

Những người thợ còn rất trẻ nhưng đã rất thạo nghề đóng tàu vỏ gỗ. Ông Phạm Gia In cho biết, với Nghị định 67/2014/NĐ-CP, các ngư dân sẽ được hỗ trợ vốn đóng tàu vỏ sắt vươn khơi, những người thợ ở Trung Kiên cũng đã sẵn sàng để đóng những con tàu dạng này. Hiện nay, mỗi năm HTX Trung Kiên hoàn thiện khoảng 80 – 100 con tàu công suất lớn, khách hàng chủ yếu là các ngư dân Nghệ An và nhiều địa phương khác.

{keywords}

Những con tàu công suất lớn đang gấp rút được hoàn thiện trước dịp Tết Nguyên đán.

Xem clip những người thợ đóng tàu say sưa công việc trong ngày đầu năm mới 2015:

Cao Thái