Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Tân Sửu và phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM, chiều 18/2.

{keywords}
 Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong bức xúc việc sở-ngành 'ngâm' hồ sơ doanh nghiệp

Theo ông Phong, việc 'ngâm' hồ sơ, hay chuyển từ sở này qua sở khác quá lâu như trên gây bức xúc cho DN và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP.

"Sáng nay tại cuộc họp Thường trực Ủy ban, tôi đã lưu ý việc này, hiện trên bàn tôi còn một trường hợp khác bị phản ánh nữa", ông Phong cho biết.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, trong văn bản phản ánh, DN cho biết, theo Luật đầu tư không cần lấy ý kiến các sở ngành khi điều chỉnh giấy phép chứng nhận đầu tư và chỉ giải quyết trong thời hạn 10 ngày. Thông tin rõ ràng như vậy, nhưng Sở KH-ĐT vẫn cho lấy ý kiến, kéo dài 30 ngày là quá lâu.

"Nhiều sở, ngành khác cũng có tình trạng như thế, nhất là tình trạng vướng mắc không giải quyết một lần mà cứ giải quyết từng công đoạn, kéo dài thời gian chờ đợi. Tôi nêu trường hợp cụ thể và yêu cầu các sở, ngành khác đừng để tình trạng nói trên lặp lại, làm ảnh hưởng đến DN”, ông Phong bức xúc.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, năm 2021, TP thực hiện chủ đề xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư. Do đó, việc cải cách thủ tục hành chính là rất quan trọng. Người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị cần nêu cao vai trò trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN.

"TP sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP", ông Phong cho biết.

Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao dịch vụ công trực tuyến trong việc phục vụ người dân và DN. Ngay sau Tết, cán bộ công chức phải thực hiện nghiêm kỷ cương, lề lối, không để người dân và DN chờ đợi khi đến làm việc.

Cũng vấn đề này, Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang lưu ý cán bộ, đảng viên cần bắt tay ngay vào công việc. Trước mắt tập trung tốt cho công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp sắp tới.

“Chúng ta cần tránh tình trạng đầu năm thong thả, cuối năm vất vả như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói”, ông Quang chia sẻ.

Lập 317 đội lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 

Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu cán bộ các sở - ngành phải tập trung cho công tác phòng chống dịch và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là và kiên trì nguyên tắc chống dịch.

Đến nay TP đã thành lập 317 đội lấy mẫu, đạt công suất 100.000 mẫu trong ngày và cần thiết sẽ nâng lên 200.000 mẫu.

{keywords}
TP.HCM tăng cường lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 

TP cũng chủ động xây dựng kế hoạch điều trị khi có 50-100 ca nhiễm, thậm chí chủ động tình huống có từ 200 ca trở lên.

Thực hiện nghiêm việc tránh lây nhiễm chéo, duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Thực hiện định kỳ lấy mẫu, xét nghiệm đội ngũ nhân viên bốc xếp trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Giám sát ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như khuyến cáo của Bộ Y tế. Tổ chức khai báo y tế tất cả người đến từ Cẩm Giàng, Hải Dương; xét nghiệm kiểm tra đối với người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương khác.

Kiểm soát chặt các cửa ngõ sân bay, nhà ga, bến xe; nắm chắc tình hình nhập cảnh trái phép, để chủ động đối phó nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài vào TP.

Phó Chủ tịch TP.HCM: Cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Phó Chủ tịch TP.HCM: Cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, đến nay TP.HCM cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch Covid-19.

Hồ Văn