- Phía công an nhận định nghi can Lê Văn Hải chết do bị nhồi máu cơ tim, tuy nhiên người chứng kiến khẳng định nghi can này bị đánh bầm dập ở nhiều nơi trên cơ thể dẫn đến tử vong...

“Khi bị bắt con tôi khỏe mạnh…”

Sáng nay (15/12) anh Lê Thành Toan (anh họ nạn nhân Lê Văn Hải) cho biết, chiều tối 14/12, cơ quan điều tra đã hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi và bàn giao thi thể nạn nhân Lê Văn Hải về cho gia đình lo hậu sự. Do hoàn cảnh gia đình neo đơn, khó khăn nên vẫn chưa thể lo mai táng cho Hải được.

{keywords}
Mẹ nạn nhân Hải vật vã khóc khi biết tin con tử vong

“Phía công an mới hỗ trợ mua hòm, chăn chiếu để lo mai táng cho cháu Hải. Sáng nay có đoàn lãnh đạo công an huyện xuống thăm hỏi động viên gia đình. Gia đình có thắc mắc, lúc bắt khỏe mạnh sao giờ Hải chết thế này, nhưng phía công an bảo phải chờ kết quả khám nghiệm pháp y” – anh Toan cho hay.

Thân hình phờ phạc, nằm co ro trong góc nhà, mẹ nạn nhân cứ tỉnh lại là gào khóc: “Hải ơi, mẹ đau lòng quá. Khi bị bắt con khỏe mạnh là thế, sao giờ con nằm đây thân thể bị đánh bầm tím, nát hết thế này. Trả con lại đây cho tôi!”

Gạt nước mắt, ông Lê Văn Đức (cha nạn nhân Hải) kể: “Trong thời gian cháu bị giam 5 tháng, lần nào lên thăm cũng thấy cháu khỏe mạnh, ăn nói rất dõng dạc. Lần thứ 5 tôi lên thăm, thì cán bộ không cho vào, bảo rằng đang trong vòng điều tra. Bây giờ thì cháu nằm đây, xa cha mẹ, xa gia đình không bao giờ còn quay trở lại được nữa”.

Cũng theo lời kể ông Đức, khoảng 11 giờ trưa ngày 13/12, ông nhận được tin báo Hải đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil từ một người anh kết nghĩa báo. Phía cơ quan công an không hề báo sự việc cho gia đình. Ông Đức tức tốc chạy lên viện, vào gặp bác sĩ thì được trả lời đã chuyển bệnh viện tỉnh.

“Khoảng 15 giờ tôi lên bệnh viện tỉnh, các sĩ bảo con tôi bị nhồi máu cơ tim, nhưng tôi quan sát thì thấy con tôi bầm dập nhiều chỗ trên cổ, hai bên hông. Nhìn con, tôi rất nóng ruột. Tôi gặp con được khoảng 30 phút thì bác sĩ bảo đã hết phương cứu chữa…” – ông Đức gạt nước mắt kể.

“Tôi rất thắc mắc, con tôi phạm tội con tôi phải chịu, nhưng trong thời gian đang tạm giam chưa ra xét xử mà đánh con tôi chết oan uổng thế này, ai phải chịu trách nhiệm đây” – ông Đức thắc mắc.

{keywords}
Cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm tử thi nạn nhân tại nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông

Ông Tr. H. Th. (trú xã Quảng Tín, Đắk Rlấp, bệnh nhân cùng khoa với nạn nhân Hải) cho biết, ông chứng kiến Hải vào cấp cứu trong tình trạng bị bầm dập hết mặt, chân, tay, ngực nhìn rất thương tâm.

“Hỏi ra thì biết cháu mới bị tạm giam chứ chưa kết án, bị đánh như thế, tôi là người dân cũng thấy hết sức bức xúc” – ông Th. nói.

Bị nhồi máu cơ tim?

Bác sỹ Nguyễn Y Đông - Trưởng Khoa hồi cức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cho biết, bệnh nhân Hải vào cấp cứu trong tình trạng huyết áp thấp, mạch nhanh và nhỏ, sức khỏe rất yếu…

“Khi bệnh nhân đưa vào, qua thăm khám ban đầu, dựa trên kết quả xét nghiệm điện tim, điện tâm đồ bệnh viện đánh giá bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân bị nhồi máu cơ tim bệnh viện chưa đánh giá được do không nắm bắt được tiền sử bệnh nhân.

Trường hợp này chưa loại thể loại trừ nguyên nhân, thường bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim phải có tiền sử tuổi tác lớn, có bệnh lý về tim mạch hoặc trước đó có bệnh lý về tim như tổn thương, tai nạn giao thông, hoặc bị bệnh nhiễm trùng liên quan đến tim mạch. Theo kinh nghiệm của tôi, trẻ mà bị nhồi máu cơ tim rất ít gặp, vì bệnh nhân này mới chỉ có 22 tuổi…” – bác sĩ Đông giải thích.

{keywords}
Ông Lê Văn Đức (cha nạn nhân Hải) khẳng định, trước khi bị bắt con ông vẫn khỏe mạnh bình thường

Qua trao đổi, Đại tá Nguyễn Xuân Lại – Trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết, vào sáng ngày 13/12, Hải bất ngờ kêu đau nên công an đưa lên bệnh viện huyện để cấp cứu. Bệnh viện huyện không xử lý được nên chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tỉnh.

“Tại bệnh viện tỉnh, các bác sỹ thăm khám xác định Hải bị nhồi máu cơ tim. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả khám nghiệm pháp y, khi có kết quả thì mới kết luận được nguyên nhân” – Đại tá Lai thông tin.

Đại tá Lương Ngọc Lếp - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cũng cho biết, qua đánh giá ban đầu thì nạn nhân bị nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên vẫn phải chờ kết quả giám định pháp y, xét nghiệm tất cả các mẫu vật mới xác định được nguyên nhân chết là gì.

Khi phóng viên hỏi: có hay không việc xảy ra bức cung nhục hình trong quá trình tạm giam, tạm giữ? Tại sao thời gian gần đây ở Đắk Nông xảy ra nhiều trường hợp nghi can bị tử vong bất thường trong nhà tạm giam? 

Đại tá Lếp cho hay, công an tỉnh đã tổ chức rút kinh nghiệm, thường xuyên chỉ đạo công an các huyện tăng cường công tác giam giữ đảm bảo tốt các quy định của pháp luật về công tác giam giữ. Có nhiều trường hợp khi bắt vào bệnh nhân đã ốm đau, có trường hợp đôi khi ở ngoài không ốm nhưng vào trong trại do tác động tâm lý nhiều vấn đề thành thử có những bệnh tái phát rồi đổ bệnh.

Thông tin trước đó, Lê Văn Hải cùng 2 nghi can khác được xác định đã ném đá vào xe khách BKS 81B-002.78 của nhà xe Thuận Tiến Gia Lai khi đang lưu thông trên quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) làm vỡ 2 chiếc kính chắn gió và khiến lái xe Phan Văn Đoàn bị thương. Ngày 14/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ba tháng đối với Lê Văn Hải để điều tra về tội hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích.

Trùng Dương