- "Hiện nay vẫn còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt việt siết chặt tải trọng phương tiện. Tình trạng xe chở quá tải vẫn còn diễn ra".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết tại buổi tọa đàm trực tuyến "Cảng biển nói không với xe quá tải" sáng nay (20/5).

Theo ông Công, bên cạnh các DN lớn thực hiện khá nghiêm túc vấn đề siết tải trọng xe tại cảng biển thì vẫn còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt, vẫn còn tình trạng xe chở quá tải.

Ông Phan Công Bằng -Trưởng phòng Quản lý vận tải thủy (Sở GTVT TP.HCM) cũng cho rằng, các cảng biển ở TP.HCM thực hiện khá tốt việc kiểm soát tải trọng, tuy nhiên tình trạng dồn tải sau khi ra khỏi cảng vẫn diễn ra.

“Thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện 40 trường hợp xe khi chở hàng ra khỏi cảng thì đúng tải, nhưng ra khỏi cảng là dồn tải và quá tải khi chạy trên đường”, ông Bằng dẫn chứng.

{keywords}
Xe quá tải của các DN nhỏ lẽ vẫn tái diễn tại nhiều cảng biển.

Thẳng thắn đưa ra những vấn đề tồn tại trong xử lý xe quá tải tại khu vực cảng biển, ông Trương Văn Thái - Phó tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho rằng, cần lưu ý đến vấn đề tiêu cực từ chính những người có trách nhiệm, sau đó là nguồn hàng hoá, bởi, có khi hàng từ nước ngoài về cảng đã quá cỡ.

Ông Thái thẳng thắn, tại cảng Hải Phòng ai cố tình xếp quá tải thì người đó phải chịu trách nhiệm. Với xe ở bên trong cảng, nếu phát hiện vi phạm tải trọng xe lập tức sẽ bị dừng ngay tại cổng.

Tuy nhiên, ông Thái cũng nêu thực tế rất khó để gọi các lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp, vì lực lượng này  mỏng, thời gian ngoài giờ hành chính cũng rất khó giải quyết.

Theo ông Phan Thông - Tổng thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho rằng, một số quy định về tải trọng của Việt Nam còn nhiều bất cập. Điển hình như tiêu chuẩn đăng kiểm xe của Việt Nam thấp hơn các nước, các container tiêu chuẩn nước ngoài vào Việt Nam lại có khối lượng cao hơn so với quy định tải trọng Việt Nam.

DN vận tải tạm khắc phục tình trạng này bằng cách đưa xe tải trọng lớn hơn, nhiều bánh hơn để vận chuyển container nhưng lại dẫn đến chi phí vận tải gia tăng.

Là một đơn vị khai thác cảng đặc thù nên Quảng Ninh có những khó khăn riêng khi xử lý xe quá tải. Ông Bùi Quang Đạo - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quảng Ninh cho biết: Đối với hàng hoá từ các công ty hay nhà máy có uy tín thì ít trường hợp quá tải, nhưng với các hàng lẻ, như Quảng Ninh là than, đá, quặng thì thường xuyên xảy ra quá tải do ý thức của DN chưa tốt.

Do vậy, việc cần phải phân luồng hàng (từ đâu đến) để biết được những hàng nào cần kiểm tra chặt chẽ. Có như vậy cơ quan chức năng sẽ đảm bảo được việc xử lý triệt để các trường hợp xe chở quá tải.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định: Bất kỳ cảng nào không thực hiện tốt kiểm soát xe quá tải đều sẽ bị xử lý nghiêm, và thời gian qua, Bộ GTVT đã kiểm tra, xử lý một loạt DN vi phạm về tải trọng xe tại cảng biển.

Ông Công cho rằng cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, DN và người dân.

Ngoài các giải pháp đồng bộ, phải tập trung vào siết chặt kiểm soát tải trọng cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và Thanh tra Giao thông...

Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các qui định, Nghị định nhằm tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển.

Vũ Điệp