- Những phần quà Tết cuối năm là sự quan tâm, tri ân đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp…nên không thể bỏ qua. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế suy thoái, làm ăn khó khăn như hiện nay nhiều gia đình đã phải cân nhắc làm sao mua quà Tết vừa chất lượng mà lại phải đẹp mắt và tiết kiệm.

Mua quà Tết trên mạng

Tết này chị Hằng, làm kế toán tại công ty TNHH Thảo My, quận Tân Bình, TP.HCM lên kế hoạch mua tới hơn 10 phần quà Tết.

Vì số lượng quà Tết nhiều, kinh phí có hạn nên chị Hằng đã có cách tính riêng để vẹn cả đôi đường.

Đầu tiên tôi dạo khắp siêu thị và chợ xem những phần quà gói sẵn. Tôi thấy quà chẳng có gì toàn là những thứ như tôm khô, nước tương, dầu ăn, phồng tôm hay thêm hộp bánh, kẹo bình thường mà giá khá mắc.
Nhìn gói quà to và hoành tráng nhưng toàn đồ rẻ, vậy mà họ để giá tệ nhất cũng phải 600 ngàn cho tới hơn 1 triệu bạc. Trong khi đó gia đình tôi có nhu cầu mua tới hơn 10 phần để biếu ông bà nội ngoại, họ hàng, sếp…Tiền thưởng chẳng có bao nhiêu mà nhắm mắt mua kiểu đó thì chết
.” – chị Hằng chia sẻ.

Thế là chị Hằng thử giải pháp lên mạng xem thử các gian hàng quà Tết.

Tại đây chị thấy một phần quà Tết chỉ cần từ 250 ngàn đồng mà nhìn khá xôm. Quà gồm rượu vang, bánh, trà, kẹo, mứt, cà phê đủ cả. Phần quà bậc trung thì khoảng từ 300 ngàn đến hơn 500 ngàn. Ai có nhu cầu mua xịn hơn thì hơn 1 triệu đồng, cao nhất là khoảng 3 triệu đồng.
Nhiều trang mạng giao bán quà Tết với giá siêu rẻ. Ảnh: Thanh Huyền.
Mỗi phần quà được bỏ vào giỏ mây, bọc giấy kiếng, thắt nơ đẹp mắt và ghi rõ gồm những món gì.

Thích nhất là ở trong nội thành được giao hàng tận nơi miễn phí.

Trang web bán quà Tết này còn đưa ra các ưu đãi hấp dẫn: Nếu mua từ 20 sản phẩm trở lên giảm giá 20%, 40 sản phẩm giảm 34%, 70 sản phẩm giảm 37% và 100 sản phẩm giảm 40%.

Ngoài ra trên trang web còn rao bán cả các loại rượu nội ngoại với giá rất mềm.

Cuối cùng chị Hằng quyết định lựa chọn và mua luôn 12 phần quà. Mỗi phần có giá 250 ngàn đồng.

Như vậy chỉ với 3 triệu đồng chị đã lo xong hết quà Tết cho họ hàng bên nội, ngoại, sếp…

Chị Hằng tâm sự: “Nếu mua quà gói sẵn ở siêu thị hay chợ ít nhất cũng tốn 550 ngàn đồng/phần. Mua 12 phần tôi sẽ mất gần 7 triệu. Như vậy quá lãng phí bởi theo tôi quà Tết chỉ là để tượng trưng, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau.
Mình mua phần quà nhìn sao cho lịch sự, đừng lèo tèo quá chứ không cần thiết quá sa đà. Nhiều nhà chỉ để quà Tết trưng cho đẹp, chưa chắc họ đã ăn nên mua đắt tiền quá cũng giống như áo gấm đi đêm mà thôi
.”

Các gia đình rủ nhau đi săn rượu rẻ

Không chọn giải pháp mua quà Tết trên mạng vì theo quan điểm của chị Hoa, kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tại quận 3 cho rằng phải mắt thấy, tay sờ mới yên tâm.

Dù vậy năm nay gia đình chị cũng có cách mua quà Tết tiết kiệm theo cách của riêng mình.
Quà Tết tự mua về gói với giá chỉ hơn 200 ngàn đồng/phần nhưng rất dễ thương, lịch sự. Ảnh: Thanh Huyền.
Chị rủ mấy người bạn cùng nhau đánh xe ô tô lên siêu thị miễn thuế Mộc Bài, vừa là để đi chơi, kết hợp mua rượu cho rẻ.

Tại đó, 1 chai rượu tây chỉ có giá từ 200 ngàn đồng, trong khi ở TP.HCM rượu bị đánh thuế nên giá cao ngất ngưởng từ 600, 700 ngàn tới vài triệu đồng.

Đi bằng xe ô tô của nhà nên chỉ tốn tiền đổ xăng, mấy gia đình cùng nhau chia ra. Mang rượu ngoại về biếu sếp, họ đâu biết mình mua được rẻ, cứ nghĩ giá trị phải lên tới vài triệu” - Chị Hoa nói.

Hai vợ chồng chị Hạnh đều làm công chức, lương ba cọc ba đồng. Dịp cuối năm anh chị phải giật gấu vá vai, cố lo cho gia đình sao có được cái Tết tử tế. Tuy nghèo là vậy nhưng vợ chồng chị Hạnh cũng không thể bỏ qua việc đi quà Tết cho ông bà nội, ngoại và cô giáo của cậu con.

Nhìn giá cả mấy phần quà Tết gói sẵn trong siêu thị mà em chóng hết cả mặt. Toàn 500 - 600 ngàn… Ra chợ mua quà Tết thì em lại sợ bị chặt chém. Thế là em quyết định tự đi nhặt từng món trong siêu thị và cân đối sao cho phù hợp túi tiền rồi đem về nhà tự gói.
Em mua được 3 phần quà, mỗi phần gồm rượu vang (97 ngàn/chai), bánh (50 ngàn/hộp), lạp xưởng (40 ngàn/hộp 200 gram), trà (25 ngàn/hộp), cà phê (39 ngàn/hộp).

Chỉ với hơn 700 ngàn em đã lo được xong quà Tết, nhìn gói quà buộc nơ trông cũng rất xinh xắn, dễ thương
” - chị Hạnh vui vẻ kể.

Theo chị Hạnh người phụ nữ khôn ngoan nên biết liệu cơm gắp mắm, vừa lo được đối nội, đối ngoại nhưng cũng không nên lãng phí quá để gia đình sau Tết lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu.

Thanh Huyền