- Để khai thác nguồn quặng trái phép, một nhóm người huy động nhiều máy móc, xe tải vào khoan đồi tìm quặng có xen lẫn đá lạ. Sự việc diễn ra trong thời gian khá dài nhưng chỉ khi người dân phản ánh chính quyền mới biết.

Xẻ đồi khai thác quặng trái phép

Thời gian qua, VietNamNet nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Hương Phú (Nam Đông, TT- Huế), trên địa bàn thôn Phú Mậu xuất hiện một nhóm người ngang nhiên đào núi, khai thác quặng trái phép.

 

{keywords}
Lấy cớ làm đường dân sinh, những đối tượng dùng máy đào, xe tải ben làm con đường gần 300m dẫn vào khu vực khai thác - Ảnh: Quang Thành

Theo quan sát của PV, đoạn đường từ Tỉnh lộ 14Đ vào đến khu vực đồi núi thôn Phú Mậu, nơi các đối tượng khai thác quặng có chiều dài khoảng 5km. Ngay đầu thôn Phú Mậu, đập vào mắt là hình ảnh một khoảng đồi trồng cao su đã bị “xẻ thịt”.

Men theo con đường do những kẻ khai thác khoáng sản trái phép mở, trên quả đồi diện tích khoảng 2.000m2, rất nhiều diện tích đất đồi đã bị khoan xúc, chở đi từ mấy ngày trước.

Điều đặc biệt, xen lẫn trong những khoảng đất đồi bị đào bới, xuất hiện nhiều tảng đá có màu sắc lạ, nghi là những mẫu quặng được nhóm người lạ đào bới được nhưng chưa kịp chuyển đi.

{keywords}
Trên diện tích đồi núi hơn 2.000m2, các đối tượng khai thác quặng trái phép đã đào gần hết diện tích đất mặt và để lộ ra những khối đá lớn nghi là quặng sắt - Ảnh: Quang Thành

Một số người dân tại thôn Phú Mậu cho biết, khoảng cuối tháng 3/2015, xuất hiện một nhóm trên 10 người đưa máy khoan, xe ben, máy xúc vào thôn, mở đường, làm cầu và trực tiếp lên đồi để khai thác quặng.

Đặc biệt, để hình thành được con đường dài gần 300m từ cuối thôn vào đến khu vực khai thác, nhóm người này đã sử dụng nhiều xe ben chở đất, đá làm cầu cống và mở đường qua nhiều diện tích trồng cao su để thuận tiện cho việc đi lại.

Hầu hết các hoạt động mở đường và khai thác quặng thường diễn ra vào đêm tối hoặc buổi sáng sớm để tránh sự phát hiện của chính quyền địa phương.

Cũng tại điểm khai thác quặng, PV phát hiện rất nhiều điểm đào bới, có chỗ sâu từ 3 -5m. Điều đặc biệt, ở quanh khu vực này, nhiều tảng đá có màu tím óng ánh được đào lên khỏi mặt đất, có màu ánh kim nhìn rất đẹp mắt.

Những lao động này là ai?

Được biết, diện tích đất đồi mà nhóm người trên khai thác quặng trước đây là đất trồng cao su của các hộ ông Đào Sanh, Phan Cư (cùng trú xã Hương Phú), Nguyễn Nam (trú TT Khe Tre, Nam Đông).

{keywords}
Những quặng sắt nằm lộ thiên sau khi các đối tượng khai thác bỏ trốn - Ảnh: Quang Thành

Ngạc nhiên hơn khi chính quyền xã Hương Phú xác nhận, trong số những người tham gia việc khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn thôn Phú Mậu, có sự tham gia của lao động người Trung Quốc.

Theo ông Huỳnh Thanh – PCT xã Hương Phú, nhóm người ngang nhiên vào khai thác quặng trái phép trên địa bàn có bà Lê Thị Quỳnh Trâm (trú Hương Vinh, Thị xã Hương Trà) hợp tác với Công ty Đại Sơn (có trụ sở tại đường 49, TP Huế) và một nhóm người Trung Quốc.

“Ngoài những lao động trong nước, nhóm người này lúc cao điểm có đến 13 người Trung Quốc tham gia khai thác. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhóm người Trung Quốc nói trên sang nước ta theo hình thức du lịch và tạm trú tại khu du lịch Thác Mơ” – ông Thanh cho hay.

{keywords}

Có nhiều điểm, đồi núi bị máy xúc xẻ sâu khoảng 3 - 4m để nhóm đối tượng tìm quặng - Ảnh: Quang Thành

Thế nhưng, ông Trần Văn Tuấn – Phó Trưởng CA xã Hương Phú cho rằng, ngoài nhóm lao động trong nước thì còn có 13 người Trung Quốc có đăng kí tạm trú tại địa phương?

Những người này phân thành các nhóm 3 – 4 người và thay nhau lên khai thác.

Hoạt động khai thác quặng diễn ra trong khoảng một tuần nhưng do hoạt động chui nên phải sau một thời gian, sau khi người dân phản ánh, chính quyền mới nắm được sự việc và báo cáo lãnh đạo huyện Nam Đông phối hợp xử lí.

“Tại thời điểm xã cùng đoàn liên ngành của huyện kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản tại chỗ một chiếc máy đào, 6 chiếc xe tải ben, nhiều mũi khoan máy và nhiều lao động tham gia khai thác quặng trái phép. Trong đó, phát hiện 4 lao động Trung Quốc sang nước ta theo dạng đi du lịch làm việc tại điểm khai thác” – vị Phó CA xã thông tin.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi: Tại sao nhóm người trên đưa nhiều máy móc, xe cộ vào hoạt động khai thác quặng trái phép trên địa bàn nhưng chính quyền địa phương chỉ phát hiện khi có sự phản ánh của người dân?

Ông Huỳnh Thanh – PCT xã Hương Phú cho rằng, lúc đầu, khi bị phát hiện, nhóm người này bảo chở đất đá vào thôn để làm đường dân sinh. Thế nhưng, sau khi chúng hoàn thành xong việc mở đường, làm cầu và dùng xe vận chuyển đất phong hóa đi để khai thác quặng thì chính quyền xã đã nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo huyện Nam Đông để kịp thời ngăn chặn.

Trước thực trạng trên, dư luận và người dân huyện Nam Đông, tỉnh TT – Huế không tránh khỏi hoài nghi, khó hiểu về sự vào cuộc chậm trễ của chính quyền các cấp.

Quặng mà các đối tượng khai thác trái phép là loại gì? Bao nhiêu khối lượng đã bị chuyển đi? Tại sao lại có sự tham gia của những lao động Trung Quốc?

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Quang Thành – Duy Quang