Nằm đối diện đảo Vĩnh Thực, cách bến Mũi Ngọc 20 phút đi xuồng cao tốc, đảo Đầu Sơn chỉ rộng 5,7ha nhưng được coi là đảo nguyên sinh giáp biên giới, nơi cư ngụ của hàng nghìn con cò trắng.

Thế nhưng gần đây, người dân xã Vạn Ninh phát hiện máy móc, công nhân hoạt động rầm rộ trên đảo để san gạt, chặt phá cây.

{keywords}
Đảo Đầu Sơn rộng 5,7ha nay đã bị cạo trọc

Ghi nhận tại đây, máy móc đã đào, san gạt thành một con đường xung quanh đảo. Khu lán trại công nhân được san gạt bằng phẳng, làm bến cập tàu để thuận tiện cho việc di chuyển vật tư, máy móc.

Từ địa điểm này, một con đường được mở uốn lượn lên đỉnh đảo. Thảm thực bì, bụi rậm và cây lớn bị chặt hạ, lộ rõ những mảng đất đỏ trơ trọi.

Trên đỉnh đảo, những cây mới như cọ, tre đã được di chuyển đến để trồng mới. Người dân xã Vạn Ninh tỏ ra tiếc nuối vì đảo này từ trước đến nay là nơi trú ngụ của hàng nghìn con cò trắng và động vật hoang dã.

{keywords}
Độ phủ xanh trên đảo đã không còn, máy móc san gạt làm đường xung quanh đảo

"Chiều nào đi biển về tôi cũng qua đây ngắm cò đậu trắng cả đảo, nay không còn nhiều cây cò, cũng không thấy cò về nữa, tiếc quá", một ngư dân xã Vạn Ninh bày tỏ.

Thành phố cho thuê đảo nhưng xã không biết

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Hải Sơn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Móng Cái thừa nhận, có việc san gạt, tác động của máy móc tới đảo Đầu Sơn.

Cũng theo ông Sơn, từ năm 2018, thành phố cho ông Nguyễn Dương Anh thuê đảo Đầu Sơn thời hạn 50 năm với mục đích trồng rừng sản xuất.

{keywords}
Hiện tại vẫn còn máy móc hoạt động trên đảo Đầu Sơn

"Chúng tôi đã 2 lần lập đoàn kiểm tra liên ngành tới đảo để khảo sát hiện trạng, đồng thời lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động san gạt, di chuyển máy móc và vật tư xây dựng ra khỏi đảo, tiếp đó phải hoàn nguyên trả lại hiện trạng ban đầu", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, là đơn vị quản lý nhà nước ở địa phương, xã Vạn Ninh không biết việc đảo Đầu Sơn đã được cho thuê.

{keywords}
Trên đỉnh đảo rất nhiều cây cọ đã được để sẵn chờ ngày trồng

Chủ tịch HĐND xã Vạn Ninh Bùi Thị Tiền cho biết, đảo thuộc sự quản lý của xã, nhưng thành phố cho thuê từ khi nào thì không thông qua xã, chỉ đến khi tiếp nhận phản ánh của người dân thì mới ra kiểm tra.

"Khi ra đảo, chính quyền xã thấy máy móc, công nhân hoạt động. Còn việc phía thành phố cho thuê từ khi nào, cho ai thuê với mục đích gì thì xã Vạn Ninh không biết", lời bà Tiền.

Phạm Công

Rừng phòng hộ ven biển cháy dữ dội, hơn 100 người dập lửa

Rừng phòng hộ ven biển cháy dữ dội, hơn 100 người dập lửa

Nhiều hecta rừng phòng hộ ven biển trồng cây keo tràm, phi lao ở Quảng Nam bốc cháy dữ dội. Hơn 100 người tham gia dập lửa trong 5 tiếng mới khống chế được đám cháy.