Sau phản ánh của báo VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Móng Cái Hồ Quang Huy trực tiếp chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường tiếp tục kiểm tra lại hiện trạng đảo Đầu Sơn vì bị tàn phá.

Trước đó, UBND TP Móng Cái đã 2 lần lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Tài nguyên Môi trường chủ trì để kiểm tra việc xâm hại đảo Đầu Sơn. Đồng thời yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động san gạt, tác động đến đảo nguyên sinh này.

{keywords}
Đảo Đầu Sơn rộng 5,7ha là nơi trú ngụ của nhiều động vật

Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Móng Cái Hoàng Hải Sơn cho biết, từ năm 2018, đảo Đầu Sơn được cho ông Nguyễn Dương Anh thuê hạn mức 50 năm với mục đích trồng rừng sản xuất.

Người trong cuộc lên tiếng

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Dương Anh (người thuê đảo Đầu Sơn) cho biết, trước đây đảo Đầu Sơn có dân cư ở, sau này bỏ hoang đảo chỉ còn những cây xoan ta.

Khi nhận quyết định thuê đất từ năm 2018, ông Dương Anh trồng cây keo và bạch đàn nhưng vì không am hiểu tính thời vụ và không có nước nên cây chết. Vì vậy, ông xin xây 1 bể nước để phục vụ việc tưới cây, tuy nhiên phía thành phố Móng Cái không đồng ý. Hiện tại trên đỉnh đảo đã có 1 hố to được đào làm bể nhưng chưa xây gạch.

{keywords}
Máy móc, lán trại công nhân trên đảo trước ngày 15/6

Cũng theo ông Nguyễn Dương Anh, vì hợp khí hậu biển, ông dự định trồng 2.000 cây dừa và 2.000 cây sưa đỏ, tiến độ đến nay mới trồng mỗi loại được 1.000 cây.

Trước câu hỏi về vấn đề có hay không việc đảo Đầu Sơn sau này sẽ trở thành một khu sinh thái biệt lập của riêng một cá nhân, ông Dương Anh khẳng định sẽ không có chuyện đó.

{keywords}
Vật liệu xây dựng được chuyển lên đảo làm bờ kè bến cập tàu

Về việc hoàn nguyên môi trường sau khi san gạt làm con đường xung quanh lên tới đỉnh đảo, ông Dương Anh cho biết sẽ trồng dặm cây vào những khu vực đã san gạt.

"Ngày 15/6, tôi đã di chuyển hết máy móc, công nhân ra khỏi đảo, tạm dừng tác động tới hiện trạng đảo Đầu Sơn theo đúng yêu cầu của UBND TP Móng Cái", ông Nguyễn Dương Anh nói.

{keywords}
Đảo Đầu Sơn bị cạo trọc

Gần đây, người dân xã Vạn Ninh phát hiện máy móc, công nhân san gạt, chặt phá cây trên đảo. Họ tỏ ra tiếc nuối vì hòn đảo rộng 5,7ha này từ trước đến nay là nơi trú ngụ của hàng nghìn con cò trắng và động vật hoang dã, nay không còn cây nên cò không về nữa.

Phạm Công

Đảo nguyên sinh ở biên giới Quảng Ninh bị cạo trọc

Đảo nguyên sinh ở biên giới Quảng Ninh bị cạo trọc

Thời gian gần đây đảo Đầu Sơn (xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị san gạt, nhiều động vật không còn nơi trú ngụ.