- Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông, quận Cầu Giấy kiểm điểm trách nhiệm của các BQL dự án quận trong công tác quản lý, giám sát các đơn vị trồng cây không đảm bảo kỹ thuật.

Liên quan đến phản ánh có một số tuyến cây bị đổ còn nguyên vỏ bọc bầu bằng lưới nhựa, nilon trong cơn bão số 1 vừa qua, Sở Xây dựng cho biết đã kiểm tra, xác minh.

Cụ thể, cây trồng tại đường Nguyễn Văn Trỗi - Hà Đông do chủ đầu tư là Ban QLDA Mỗ Lao, đơn vị thi công là Công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Đông.

{keywords}
Nhiều cây xanh bị bật gốc trong bão số 1 vừa qua. Ảnh: Phạm Hải

Cây trồng tại đường Trần Phú - Hà Đông, chủ đầu tư là Ban QLDA quận Hà Đông, đơn vị thi công là Công ty TNHH Công viên cây xanh Hà Đông.

Cây trồng tại đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, chủ đầu tư - Ban QLDA quận cầu Giấy, đơn vị thi công là liên danh UDIC và LIDEC02; dự án được hoàn thành năm 2010 dịp 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông, UBND quận Cầu Giấy kiểm điểm trách nhiệm của các ban quản lý dự án quận trong công tác quản lý, giám sát các đơn vị trồng cây không đảm bảo kỹ thuật, báo cáo về UBND TP trong tháng 8. 

Trước đó, cơn bão số 1 đã gây ra nhiều thiệt hại cho hệ thống cây xanh, trong đó có cây mới trồng (dưới 3 năm) trên địa bàn TP, qua kiểm tra có một số cây mới trồng bị đổ.

Cụ thể, cây bị đổ, bật gốc: 88 cây trồng theo hình thức xã hội hóa năm 2014-2015; 31 cây trồng theo vốn ngây sách của TP giai đoạn 2015-2016; Khoảng 3.079 cây trồng được tiếp nhận từ các chủ đầu tư dự án.

Toàn bộ số cây mới trồng bị đổ đã và đang được các đơn vị quản lý cây xanh dựng lại và tiến hành chăm sóc. Đối với cây đổ, bật gốc hoặc nghiêng, còn bầu rễ sẽ cắt bớt cành, lá, đào hố, bồi đất mầu dựng lại và gông chống chắc chắn.

Đối với cây bật gốc không còn bầu rễ sẽ cẩu chuyển về vườn ươm duy trì, chăm sóc, khi đủ điều kiệm mang ra trồng lại trên đường phố.

Trong tới gian tới, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ huy động toàn bộ các đơn vị duy trì cây xanh trên địa bàn phối hợp với các đơn vị quản lý khắc phục hậu quả sau cơn bão trong thời gian sớm nhất.

H.Nhì