- Một tấn nầm lợn được đưa đến điểm tập kết để tiêu hủy thì khoảng 1 tiếng sau, toàn bộ số hàng đã "bốc hơi" khỏi nơi chôn lấp.

Ngày 8/5 Đội Quản lý thị trường (QLTT) - Chống hàng giả (Chi cục QLTT tỉnh Bắc Giang) cho biết, đơn vị này đang tích cực tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc gần 1 tấn nầm lợn vừa tiêu hủy đã biến mất gây xôn xao trong dư luận thời gian vừa qua.

{keywords}
Gần 1 tấn nầm thối bị mang ra bãi rác thiêu hủy...

Theo đó, tối ngày 4/5 trên QL1A thuộc địa phận xã Song Khê, TP. Bắc Giang, đội QLTT - chống hàng giả đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành cơ động phòng chống dịch động vật tỉnh, phát hiện bắt giữ chiếc xe ô tô BKS 89C - 028.15 có chở khoảng 1 tấn nầm lợn đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ.

Tài xế xe tải kiêm chủ hàng được xác định là  Lương Đình Quang (SN 1986 ở Tân Việt, Yên Mỹ, Hưng Yên), đang vận chuyển hàng từ Lạng Sơn về Hưng Yên tiêu thụ.

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện số hàng này nhập lậu từ Trung Quốc, không có chứng nhận kiểm dịch. Ngay sau đó các đơn vị chức năng đã tịch thu số tang vật trên để xử lý.

{keywords}
... nhưng chỉ khoảng 1 tiếng sau đã bị 'bốc hơi' khỏi nơi chôn lấp.

Đến chiều 5/5, tất cả số nầm lợn bị tịch thu được đưa sang bãi xử lý rác thải thuộc phường Đa Mai - TP. Bắc Giang để đốt và chôn lấp.

Tuy nhiên, khi số tang vật trên được đưa đến điểm tập kết khoảng 1 tiếng thì toàn bộ số nầm lợn đã "bốc hơi" khỏi nơi chôn lấp.

Một số phóng viên báo đài đến khu vực này điều tra tìm hiểu thì đã bị các công nhân ngăn cản.

Lãnh đạo Đội chống hàng giả cho biết, việc tiêu hủy 1 tấn nầm lợn vào chiều 5/5 được thực hiện với sự giám sát của Phòng cảnh sát môi trường, Chi cục thú y tỉnh, Chi cục quản lý thị trường và các cơ quan báo đài.

Theo đó, để tiêu hủy cơ quan chức năng đã mua dầu, xăng để đổ lên đốt, rồi lấp lại lèn chặt, sau đó lập biên bản giám sát tiêu hủy xong thì mới ra về.

Trước sự việc báo chí phản ánh, Tổ công tác gồm Phòng cảnh sát môi trường, Chi cục QLTT đã sang làm việc với tổ bảo vệ, đội xử rác ở bãi rác Đa Mai.

Vị đại diện nhận định, ở bãi rác này có gác chắn, người dân không thể vào được, phải có sự thông đồng. Việc đào bới cũng không thể làm bằng tay mà phải bằng máy xúc.

Ông Ngô Minh Tùng - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP. Bắc Giang hứa sẽ cho kiểm tra, xác minh thông tin xử lý.

Tiến Sang