- Cho rằng công an huyện bắt giữ người trái phép, hàng trăm người dân xã Tề Lễ (Tam Nông, Phú Thọ) đã kéo lên trụ sở công an huyện yêu cầu thả người... Nguyên nhân vụ việc là gì?

Giam lỏng Phó trưởng công an huyện cả đêm?

Sự việc bắt đầu từ chiều 5/5, khi UBND huyện Tam Nông tổ chức cuộc họp tại trụ sở xã Tề Lễ để giải quyết những thắc mắc của người dân liên quan đến việc khai thác cát của một số doanh nghiệp làm sạt lở bờ sông.

Khi cuộc họp chuẩn bị bắt đầu thì hàng trăm người dân đã kéo về đây, yêu cầu chính quyền thả một người dân có tên Nguyễn Công Thức (anh Thức trước đó bị Công an huyện bắt giữ vì tội "cưỡng đoạt tài sản").

{keywords}

Hàng trăm người dân kéo đến trụ sở công an huyện Tam Nông đòi thả người

Thấy tình hình phức tạp, chính quyền huyện quyết định hoãn cuộc họp. Bất bình, những người dân bắt đầu la hét, gây áp lực.

Thậm chí, hàng trăm người dân còn vây quanh trụ sở UBND xã Tề Lễ, không cho ông Đào Diệu Sơn – Phó trưởng Công an huyện Tam Nông ra khỏi để gây áp lực đòi thả người.

Thấy tình hình phức tạp, sáng 6/5, lực lượng Công an tỉnh đã được điều động xuống để giải cứu Phó trưởng công an huyện thoát khỏi trụ sở.

Vẫn không chấp nhận, người dân đã tập trung đông hơn và "mời" Chủ tịch Xã Tề Lễ cùng đi bộ gần 20 km đến UBND huyện Tam Nông đưa yêu sách, đòi trả tự do cho ông Thức và xử lý các vi phạm của Công ty TNHH Sông Vàng.

Tại đây, một số người đại diện của người dân đã được cơ quan chức năng tổ chức đối thoại. Đồng thời được hứa sẽ quyết định tạm đình chỉ hoạt động khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH Sông Vàng và cho anh Nguyễn Công Thức được tại ngoại vào ngày hôm sau.

Bị bắt vì “mắc bẫy”?

Liên quan đến vụ việc khá phức tạp này, gia đình ông Nguyễn Văn Nhận (58 tuổi, bố của anh Thức) đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Theo như đơn thư này, thời gian gần đây Công ty TNHH Sông Vàng đem tàu cuốc về để khai thác cát, sỏi trên lòng sông Bứa (đoạn thác Mai, thuộc địa phận xã Tề Lễ), làm sạt lở hoa màu và diện tích đất canh tác lâu năm của gia đình ông cũng như người dân trong vùng.

{keywords}

Gần 100 hộ dân ký vào đơn yêu cầu thả người

Ngày 23/4, anh Thức có ra gặp anh Nguyễn Ngọc Thể - giám đốc công ty Sông Vàng để tìm hướng giải quyết nhưng anh Thể không ở nhà. Hồi 10h ngày 24/4, anh Thể điện cho anh Thức 3 cuộc, hẹn lên ngã 3 Khuân nơi giáp ranh giữa hai xã Tề Lễ và Sơn Hùng để nói chuyện.

Sau đó anh Thức cùng mẹ đi xe máy ra ngã ba Khuân.

“Anh Thể mở cửa xe và vẫy con tôi đến. Con tôi lên xe anh Thể, đóng cửa lại khoảng 5-10 phút. Sau đó, anh Thể mở cửa cho con tôi xuống. Con tôi vừa bước được khoảng 3-5m thì bất ngờ có một người lạ mặt lao tới quật con tôi ngã xuống đất, khóa tay lại” – ông Nhận cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Luân (59 tuổi, mẹ anh Thức): “Tôi chưa hiểu xảy ra sự việc gì thì một người khác cũng mặc thường phục lao tới dí súng vào trán tôi và giơ một chiếc thẻ ra nói: “Công an đây”. Tôi hỏi: “Công an sao không có giấy triệu tập hay bắt người mà tự nhiên bắt con tôi”. Họ không nói năng gì, đưa con tôi lên một chiếc xe ô tô và phóng vút đi”.

Ngày 25/4, công an huyện Tam Nông có thông báo số 68 gửi về gia đình ông Nhận với nội dung: “Bắt quả tang, tạm giữ hình sự” đối với Nguyễn Công Thức vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản, vi phạm vào Điều 135, Bộ luật hình sự.

Theo thông báo này, anh Thức bị tạm giam từ ngày 24-27/4/2014. Đến ngày 28/4, công an huyện Tam Nông lại có thông báo gửi tới gia đình anh Thức, quyết định tạm giữ người này 1 tháng 24 ngày để điều tra, làm rõ.

Cho rằng anh Thức bị bắt oan, gia đình ông Nhận cùng 97/104 hộ dân thuộc khu 5, xã Tề Lễ đã ký đơn gửi đến các cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh đề nghị làm rõ vụ việc, trả tự do cho anh Thức.

Đặc biệt, trong 2 ngày 5 và 6/5, hàng trăm người dân và gia đình anh Thức đã bao vây trụ sở UBND xã, không cho Phó công an huyện về khi người này cùng đoàn công tác của huyện xuống giải thích về vụ việc.

Họ cho rằng, anh Thức đã bị chính anh Thể gài bẫy để công an bắt.

Cho tại ngoại để giảm bớt căng thẳng

Chiều 7/5, Đại tá Hà Minh Tân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: để giảm bớt căng thẳng, CA huyện đã ra quyết định cho tại ngoại đối với Nguyễn Công Thức.

{keywords}

Phó Giám đốc công an tỉnh Phú Thọ - đại tá Hà Minh Tân

Cũng theo Đại tá Tân, những bức xúc của người dân đã có từ vài tháng nay khi họ cho rằng công ty Sông Vàng múc trộm cát vào đất của họ gây ảnh hưởng đến việc sản xuất hoa màu.

Cũng trong thời gian đó, ông Nguyễn Ngọc Thể - giám đốc công ty Sông Vàng có đơn tố cáo đến Công an huyện rằng anh Nguyễn Công Thức đã đe dọa tống tiền ông 10 triệu nếu muốn yên thân khai thác cát trên địa bàn.

Ngày 24/4, Công an huyện đã bắt quả tang Nguyễn Công Thức đang cầm tiền của ông Thể. Ngày hôm sau, cơ quan tố tụng huyện Tam Nông đã ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Công Thức.

Đến ngày 5/5, khi chính quyền huyện Tam Nông tổ chức cuộc họp trả lời người dân thì xảy ra sự việc như trên.

Ngay sau khi nhận được tin Phó công an huyện bị bắt giữ, Đại tá Tâm đã yêu cầu chính quyền huyện phải làm báo cáo và trả lời ngay bằng văn bản. Đồng thời ông cũng yêu cầu lập một Đoàn công tác giải thích vận động cho người dân.

Đồng thời, công an tỉnh đề nghị tạm dừng ngay hoạt động của công ty khai thác cát của Sông Vàng.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Sang