- Ông Trần Trưng đã bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã có đề nghị thay đổi vị trí công tác đối với ông. Thế nhưng, dư luận vẫn cho rằng, với những sai phạm, yếu kém của vị lãnh đạo này, hình thức kỷ luật trên vẫn chưa thỏa đáng.

Người dân thất vọng…

Nhận chức Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai gần được 4 năm, ông Trần Trưng được biết đến là một vị chủ tịch không để lại nhiều dấu ấn trong công tác điều hành.

Với tư cách là Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, ông Trưng đã được Ban thường vụ Huyện ủy phân công phụ trách địa bàn xã Ia Khai – một xã còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trông cà phê ở Ia Grai  - (Ảnh minh họa: theo báo Gia Lai)
 
Thế nhưng, sau gần 4 năm phụ trách, ông Trưng chưa một lần tới dự một cuộc họp sơ kết, tổng kết năm của xã để có hướng chỉ đạo, giúp đỡ. Kinh tế của xã này đã khó vẫn hoàn khó.

Mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong chức trách của ông Trưng được đánh giá là “có nhiều yếu kém”. Cụ thể, trong xếp loại Đảng viên hằng năm, vị quan huyện này đều bị đánh giá là “hoàn thành công tác ở mức độ thấp”.
 
Ông Lê Văn Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Trong mười nội dung công việc mà chúng tôi kiểm tra, phần nhiều đồng chí Trần Trưng không hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ thấp”.
 
Được biết, qua kiểm tra, Đoàn công tác thuộc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã có kết luận về những thiếu sót, yếu kém trong quản lý, điều hành công việc của ông Trần Trưng. Ban Thường vụ Huyện ủy Ia Grai cũng nhất trí phải có hình thức kỷ luật đối với vị lãnh đạo này.
 
Mặc dù mới đây, ông Trưng đã bị tổ chức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, nhưng những thiếu sót của ông trong quá trình điều hành công việc chắc chắn sẽ gây hậu quả không nhỏ.
 
Cụ thể, trong khi nhiều huyện, thị xã trong tỉnh luôn khát vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thì huyện Ia Grai được cấp trên quan tâm cấp vốn đầu tư dự án làm đường dọc biên giới, đi qua các xã vùng biên Ia O, Ia Chía. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 20,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của huyện này lại “chơi ngông” cho nhà thầu ứng đến 10 tỷ đồng dù mới chỉ triển khai dự án.
 
Cho đến nay, thời hạn bàn giao công trình đã chậm gần môt năm, nhưng tổng giá trị thi công chỉ đạt hơn 800 triệu đồng?
 
Điều đáng buồn hơn cho nhân dân các xã này là mới đây, bà Nguyễn Thị Quý Phượng, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng – thương mại Bình An, đơn vị trúng thầu con đường bạc tỷ nói trên đã bị bắt tạm giam vì hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Số tiền 10 tỷ đồng mà Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Ia Grai đã cho bà giám đốc này ứng có lẽ sẽ … “bốc hơi’?
 
Dư luận tỉnh Gia Lai đang đặt câu hỏi: Nếu không có sự móc ngoặc ăn chia tư lợi thì đây cũng là cách điều hành lỏng lẻo, yếu kém về trình độ quản lý của vị lãnh đạo đứng đầu huyện này?
 
“Quan hệ không lành mạnh”
 
Ông Trần Trưng từng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục thuế Gia Lai gần 20 năm. Năm 2009, ông được tổ chức phân công giữ chức Chủ tịch UBND huyện Ia Grai. Trong vòng 4 năm trên cương vị chủ tịch huyện, ông Trưng đã bị nhiều đơn thư tố cáo gây dư luận xấu trên địa bàn.
 
Ông Lê Văn Chấn khẳng định: “Có nhiều đơn thư tố cáo anh Trần Trưng nhiều vấn đề, kể cả có người còn gọi điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo tỉnh để tố cáo”.

Một góc thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai - (Ảnh minh họa: báo Gia Lai)
 
“Một số đơn thư còn tố cáo anh Trưng có quan hệ bất chính đối với một số phụ nữ. Chúng tôi đã yêu cầu anh Trưng xem lại việc này cũng như cảnh cáo để anh ấy vì nó ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của người lãnh đạo, Đảng viên”, ông Chấn nói.

Ngoài những sai phạm, yếu kém nói trên, một vấn đề “mập mờ” khác về vị lãnh đạo này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trong lý lịch của ông Trần Trưng khai là ông sinh năm 1960; trong khi đó, người em ruột của ông lại sinh năm 1958 (!?) Vấn đề này vẫn chưa được Uỷ ban kiểm tra Đảng Gia Lai kết luận. Phải chăng lý lịch của ông Trưng chưa được rõ ràng?
 
Mặc dù ông Trần Trưng đã bị tổ chức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng. Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã có đề nghị thay đổi vị trí công tác đối với ông. Thế nhưng, dư luận vẫn cho rằng, với những sai phạm, yếu kém của vị lãnh đạo này thì hình thức kỷ luật trên vẫn chưa thỏa đáng.
 
Trao đổi với báo chí, ông Phạm Đình Thu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cho biết: “Quan điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy là xử lý nghiêm, đúng sự việc. Kỳ họp của Ban thường vụ sắp tới sẽ họp bàn và xem xét đề nghị của Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy là thuyên chuyển vị trí công tác đối với ông Trưng”.
 
Tiến Thành