Chính quyền Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, nguyên nhân chính khiến 254 tấn cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết trắng là do lượng mưa lớn, độ mặn và lượng ôxy trong nước giảm đột ngột.

Theo thống kê của chính quyền Bà Rịa – Vũng Tàu, từ 10/10 tới nay, đã có 254 tấn cá của 90 hộ dân xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) chết, chủ yếu là cá chim, cá bớp đang vào giai đoạn thu hoạch. Ước tính thiệt hại khoảng 29 tỷ đồng.

{keywords}

254 tấn cá nuôi của người dân chết hàng loạt là do lượng mưa lớn, độ mặn và lượng ôxy trong nước giảm đột ngột

Hiện tình trạng cá chết vẫn đang diễn ra trên các bè cá của người dân.

Ông Trần Văn Cường, Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ về sông Chà Và nhiều, khiến độ mặn trong nước bị giảm, ôxy giảm đột ngột khiến cá bỏ ăn và dẫn đến hiện tượng cá chết.

"Kết luận này dựa trên kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá và kết quả đo đạc trên sông" – ông Cường nói.

Ngoài ra, vị Phó GĐ sở cũng nói thêm, trong khi cá chim, cá bớp cần rất nhiều lượng ôxy để sống nhưng mật độ nuôi ở các lồng quá dày, số lượng nuôi trong một lồng nhiều, khi thuỷ triều lên, lượng ôxy giảm cá cũng sẽ lờ đờ và chết.

Hiện tượng cá chết diễn ra từ nhiều năm nay, chứ không phải năm nay mới chết. Và cá chết chủ yếu xảy ra vào mùa mưa hàng năm.

Trước đây nười dân nuôi ít thì cá chết ít, sau này người dân nuôi nhiều thì cá chết với số lượng lớn.

{keywords}

Ông Trần Văn Cường - Phó GĐ Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trước những nghi vấn của người dân về việc xả thải của các nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải, huyện Tân Thành gây ô nhiễm sông, ông Cường cho rằng, việc này cũng có tác động tới việc cá chết nhưng không phải nguyên nhân chính.

Cũng theo ông Cường, độ clorine nước trong đầm chứa nước thải của các nhà máy chế biến hải sản cao nhưng vẫn ở ngưỡng cho phép và clorine tự nhiên ở bất kỳ sông nào cũng có.

Thời gian tới các ngành chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát kể cả đột xuất đối với các nhà máy.

Người dân Long Sơn cũng được mời cùng tham gia giám sát các nhà máy chế biến và giám sát cả xả thải cống số 5, số 6 – lời vị Phó GĐ sở.

Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng sớm có kết quả điều tra, công bố việc cá chết là do hậu quả của thiên tai để từ đó hỗ trợ cho người dân theo quy định.

Tỉnh này cũng giao TP Vũng Tàu thống kê các hộ đang vay vốn ngân hàng để tỉnh có đề xuất khoanh nợ, giãn nợ, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Thạch Quý