- Đàn voi rừng về khu dân cư tìm thức ăn, dẫm đạp hư hỏng nhiều hoa màu, ăn chuối...rống rung nhà khiến dân khiếp đảm.

Sáng ngày 20/3, ông Nguyễn Tuấn Anh – Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) cho biết một đàn voi rừng vừa về sát khu dân cư tìm kiếm thức ăn, dẫm đạp hư hỏng hoa màu của người dân.

{keywords}

Chuối của người dân ở xã Ea Kiết bị đàn voi ăn và quật nát

“Xã đang chỉ đạo cán bộ xuống hiện trường nắm bắt thông tin, thống kê thiệt hại do đàn voi gây ra” – ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết, năm nào đàn voi cũng về địa bàn xã để tìm kiếm thức ăn, đặc biệt là thời điểm giáp mùa khô khi nguồn thức ăn trong rừng khan hiếm.

“Năm trước đàn voi cũng về tìm thức ăn sau đó xuống hồ uống nước khiến một voi con sa lầy bị chết. Voi mẹ quần thảo mấy ngày tìm con dẫm đạp hư hỏng nhiều hoa màu người dân” – ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Thông tin từ người dân, đàn voi khoảng 5 con về trú ngụ tại khu vực rừng thuộc tiểu khu 550 do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Buôn Ja Wầm quản lý từ nhiều ngày nay. Cứ đến khuya là đàn voi tiến vào các rẫy mỳ, vườn chuối của người dân thôn 2 (nằm sát tiểu khu 550) để tìm thức ăn. Đàn voi sau khi ăn đã quật ngã nhiều cây trồng, dẫm đạp hư hỏng hoa màu.

“Chúng tiến sát nhà ăn chuối, rống rung động nhà. Người dân chúng tôi chỉ biết dùng xoong nồi, nổ xe máy tạo tiếng động, đốt lửa xua đuổi. Đàn voi rất dạn người, tỏ ra không sợ người” – anh Nhàn, một người dân thôn 2 cho biết.

Cũng theo anh Nhàn, cứ sáng ra khi đàn voi trở lại rừng, hiện trường chúng để lại là chi chít dấu chân, phân voi quanh nhà và cảnh hoa màu, chuối bị quật nát.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, trước thực trạng đàn voi liên tục về khu dân cư, chính quyền địa phương đã phối hợp với Kiểm lâm huyện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách xua đuổi, không được sát hại đàn voi.

Trùng Dương