- 2 xe tải có dấu hiệu quá tải không vào trạm cân xe, người dân nghi ngờ sự không minh bạch nên đã tố cáo sự việc lên các ngành chức năng.

Tin từ Sở GT-VT tỉnh Bình Định, cho hay: Giám đốc Sở GTVT Bình Định đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm lãnh đạo của ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra Sở, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Bình Định (đặt tại thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) và ông Đặng Tiến Công, Trạm phó vì đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao khi để 2 xe tải có dấu hiệu quá tải không vào trạm cân xe, tạo tiền lệ xấu và để cho người dân nghi ngờ sự không minh bạch, công bằng trong kiểm tra xe qua trạm, có dấu hiệu tiêu cực tham nhũng.

Theo kết luận này, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe đã không kiểm tra, giám sát sự việc, không giải quyết công việc phát sinh tại Trạm theo thẩm quyền mà lại điện thoại ủy quyền cho Trạm phó xử lý.

Trạm phó không kiểm tra thực tế tình hình ca trực, không kiểm tra diễn biến sự việc, tiếp tục điện thoại cho ca trực thống nhất cho 2 xe tiếp tục lưu thông mà không qua cân xe là hoàn toàn sai với quy định trong quy trình đưa xe vào cân của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

{keywords}

Trạm cân xe trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định).

Trước đó, đã có đơn thư của công dân tố cáo sự việc vào khoảng 13h45 ngày 24/11/2015, Tổ trưởng ca trực là Thiếu tá Trần Minh Nhật phát hiện 2 xe tải 77C-002.86 (gọi là xe 1) và 77C-002.71 (xe 2) từ Bắc vào Nam có dấu hiệu chở quá tải trọng nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Khi xe 1 vào đường dẫn bàn cân cách 30m thì bị hư, không chạy được nên xe 2 phải dừng lại tấp vào lề chờ cân. Đến 15h, xe 1 vẫn chưa sửa được nên theo yêu cầu của trạm cân, xe tải 2 kéo xe này ra khỏi đường lên bàn cân để sửa chữa. Đến khoảng 16h, xe 1 sửa xong, nhưng được sự đồng ý của ca trực, 2 xe đã chạy thẳng về cảng Quy Nhơn mà không quay vào trạm để cân xe nữa.

Sau khi làm rõ sự việc, ngoài việc chánh thanh tra sở và trạm phó bị kiểm điểm thì các thành viên ca trực tại đây từ 13h30 ngày 24/11/2015 cũng bị kiểm điểm.

Vào khoảng 15h ngày 19/2, lực lượng CSGT QL1A (Phòng CSGT – Công an tỉnh Ninh Bình) đang đi tuần tra làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT thì phát hiện chiếc xe đầu kéo đang chở phôi sắt có dấu hiệu quá tải, vi phạm giao thông nên yêu cầu lái xe đánh xe về trạm để cân.

{keywords} 

Kết quả, tải trọng bộ trục 87,06 tấn (sai số cho phép 3,50 tấn), tải trọng trừ sai số là 83,56 tấn. Trong khi đó, tải trọng cho phép của xe chỉ có 48 tấn, như vậy tải trọng quá tải là 35,56 tấn. Như vậy, xe vi phạm tải trọng quá tải cầu đường là74,1%, vi phạm tải trọng trục của xe là 110,8%.

Với xe đầu kéo vi phạm tải trọng nói trên lái xe và doanh nghiệp sẽ bị xử phạt tổng cộng 36 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái xe 2 tháng.

Ông Bình cho biết thêm, sở dĩ xe tải này ngang nhiên chở quá tải vượt mặt CSGT là vì họ lợi dụng khi lực lượng CSGT đang tăng cường công tác đảm bảo ATGT ở các khu lễ hội chùa Bái Đính.

Lê Anh - Quốc Tuấn


Huyền Trang