Nhiều tháng qua, người dân sống trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM) phải khốn khổ vì bão bụi do dự án chống ngập thi công ì ạch.

Dự án nâng đường Kinh Dương Vương do Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP làm chủ đầu tư, khởi công vào quý 4/2015, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017.

Hiện nay, đoạn đường Kinh Dương Vương từ khu vực vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc dài hơn 3km đang tạm dừng thi công. Nguyên nhân, do dự án chịu sự phản đối của người dân khi thi công làm nền đường cao, "đẩy" ngập từ đường vào nhà dân.

{keywords}

Đoạn đường Kinh Dương Vương từ khu vực vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc dài hơn 3km đang tạm dừng thi công, mặt đường đầy đá dăm, đất cát.

{keywords}

Mỗi khi xe ô tô di chuyển qua, cả đoạn đường chìm trong "cơn lốc" bụi 

{keywords}

Người đi đường ngán ngẩm lấy tay che mũi, miệng để tránh bụi


Do thi công bị ngưng trệ nên tình trạng mặt đường chỗ thấp chỗ cao, đá dăm, đất cát vương vãi gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua qua lại.

Đáng nói, Kinh Dương Vương là đường độc đạo ở cửa ngõ ra vào bến xe Miền Tây, kết nối với đường Hồng Bàng để lưu thông vào khu vực trung tâm TP. Hằng ngày các phương tiện giao thông như xe khách, xe buýt liên tục ra vào bến xe miền Tây và khu vực nội thành.

"Cơn lốc" bụi trên con đường này không chỉ "tấn công" người đi đường mà còn khiến hoạt động kinh doanh, buôn bán tại đây bị “đóng băng”, ế ẩm.

“Nắng thì bụi bay mù mịt, xông vào nhà, mưa thì nước tràn vào nhà khiến cuộc sống người dân chúng tôi khốn khổ. Ban đêm cũng như ban ngày đều phải đeo khẩu trang. Nhà cửa phải quét cả chục lần những vẫn bám đầy bụi. Người dân qua đường lo tránh bụi, ít người ghé quán ăn, uống...nên kinh doanh ế ẩm dài dài”- bà Tư, người bán giải khát trên đường Kinh Dương Vương than vãn.

Một người dân khác bức xúc: người dân không chỉ khốn khổ bởi bụi đường mà khi mưa xuống nước còn tràn vào nhà gây hư hại tài sản. “Đường nâng cao hơn nhà cả mét nên khi mưa xuống nước chảy ngược vào nhà dân. Người dân chúng tôi khổ lắm rồi".

{keywords}


{keywords}

Người dân sống trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết họ đã chịu cảnh khốn khổ vì "bão bụi" nhiều tháng nay

{keywords}

Khách đón xe buýt phải bịt khẩu trang kín mít


{keywords}

Người dân tưới nước trước cửa nhà mình nhằm hạn chế bụi

Liên quan đến dự án này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đường Kinh Dương Vương là "rốn ngập" của TP, trên cơ sở mức triều cao nhất là 1.68 m nên mép vỉa hè được tính ở mức 1.7 m khiến nhà dân bị ngập.

Trước bức xúc của người dân về việc nhà biến thành hầm, lãnh đạo TP đã yêu cầu Sở GTVT tính toán khắc phục tình trạng trên, do vậy dự án buộc phải ngưng thi công để có phương án giải quyết hạ độ cao đường Kinh Dương Vương.

Người dân mong mỏi Sở GTVT cùng các đơn vị chức năng sớm hoàn thành dự án chống ngập, tái lập mặt đường Kinh Dương Vương để ổn định cuộc sống sau nhiều tháng sống trong cảnh ngạt thở vì bụi.

Tuấn Kiệt