- Biết Yến có nhu cầu mua người lao động để bán cho các cơ sở sản xuất hoặc nhà hàng để làm lao động khổ sai, Thuỷ về Việt Nam vờ tuyển dụng lao động đưa sang Trung Quốc làm việc rồi bán...

Ngày 15/3, TAND Thành phố Hà Nội đưa bị cáo Phan Thị Thu Thuỷ (tên khác là Linh, SN 1980, HKTT ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh) ra xét xử tội Mua bán người và Mua bán trẻ em.

Gương mặt thiểu não, nước mắt lã chã rơi, Thủy lí nhí khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Phan Thị Thu Thủy tại tòa.

 

Theo cáo trạng, từ năm 1997, Thuỷ sang Triều Châu, Quảng Tây, Trung Quốc sinh sống.

Tại đây, chị ta có quen với một người phụ nữ Việt Nam tên là Yến (quê ở Phú Thọ). Biết Yến đang có nhu cầu mua người lao động để bán cho các cơ sở sản xuất hoặc nhà hàng làm lao động khổ sai, Thủy đã tìm gặp Yến để "thỏa thuận làm ăn".

Theo thỏa thuận, với mỗi người lao động mà Thủy đưa sang Trung Quốc, Yến sẽ trả 200 nhân dân tệ và toàn bộ tiền chi phí.

Để thực hiện thỏa thuận, đến ngày 8/4/2012, Thuỷ về Việt Nam và được Yến đưa cho 15 triệu đồng tiền chi phí.

Sau đó 4 ngày, qua tìm hiểu, Thuỷ đến công ty tuyển dụng lao động H.S.Q ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, giới thiệu tên là Linh, cần tìm người có nhu cầu việc làm.

Công ty này đã giao cho Thủy tiếp xúc với người có nhu cầu việc làm. Thủy thông báo sẽ thuê họ đóng gói hàng đồ chơi để gửi đi các tỉnh như bản thỏa thuận với công ty, nếu làm tốt sẽ được thưởng thêm. Và Thủy đã chọn được 4 người, gồm cả nam và nữ.

Tiếp đó, Thủy đến Công ty U.T ở huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh tìm người lao động phổ thông với cùng thủ đoạn như trên.

Được hai công ty trên tạo điều kiện, Thuỷ đã tiếp xúc với người lao động và tuyển dụng được 9 người (người nhiều tuổi nhất SN 1976, người ít tuổi nhất SN 1996, có HKTT các tỉnh khác nhau trong miền Nam và Tây Nguyên).

Trong đó, đáng chú ý có Hà Thị H. (SN 1996, ở Lâm Đồng) khi vụ án xảy ra mới 15 tuổi 6 tháng 8 ngày.

Khi đã gom đủ "hàng", Thuỷ điện thoại cho Yến, yêu cầu chị ta chuyển thêm 15 triệu đồng để chi phí đưa người sang Trung Quốc.

Sau đó, Thủy tập trung mọi người để "lên đường xuất ngoại". Trước khi lên ô tô, Thuỷ yêu cầu mọi người đưa chứng minh nhân dân cho mình giữ.

Đến 13 giờ ngày 18/4/2012, khi ô tô đến bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, chuẩn bị sáng hôm sau đưa đi Yên Bái, sang Trung Quốc giao cho Yến, Thuỷ bị Công an phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) kiểm tra, bắt giữ.

Cơ quan công an đã làm rõ, năm 2004, cũng bằng hình thức lừa gạt người lao động cần việc làm, Thuỷ cũng đã cùng Đặng Tiến Long (SN 1977, là đối tượng lang thang ở TP. Hồ Chí Minh) đưa 3 phụ nữ đi qua đường Móng Cái, Quảng Ninh sang Trung Quốc bán thì bị Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện, bắt giữ.

Được tại ngoại, Thuỷ đã bỏ trốn sang Trung Quốc và sau đó Công an Quảng Ninh đã ra quyết định truy nã đối với Phan Thị Thu Thuỷ.

Tại tòa, Thuỷ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Phan Thị Thu Thuỷ 15 năm tù cho cả hai tội Mua bán người và Mua bán trẻ em.

T.Nhung