- "Người dân khi kiện quan là không cần thắng thua bao nhiêu tiền, họ cần bảo vệ danh dự, công lý" - ĐB Chu Sơn Hà phát biểu.

Thảo luận về dự thảo luật Tố tụng hành chính sửa đổi tại QH sáng 27/10, ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) dẫn lại lời một chánh án cấp huyện ở Hà Nội phản ánh, quy định thẩm quyền của toà án cấp huyện xử các quyết định hành chính của UBND cấp huyện là không khả thi, vì dù dân kiện quan nhưng quan luôn thắng dân. 

{keywords}
ĐB Chu Sơn Hà

Rồi có một vụ xử quan thua dân, thẩm phán đưa ra quyết định đó dù có năng lực, trình độ, nằm trong quy hoạch, nhưng sau đó bị luân chuyển công tác đến vị trí khác.

Ông chia sẻ với ý kiến của nhiều ĐB là với án hành chính, tòa cấp huyện xử từ cấp xã trở xuống, tòa tỉnh xử án cấp huyện, án cấp tỉnh thì lên toà án tối cao xử.

"Không cần lo lên cấp tỉnh thì đường sá xa xôi, vì người dân khi kiện quan là không cần thắng thua bao nhiêu tiền, họ cần bảo vệ danh dự, công lý", ông Hà nói.

ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) ủng hộ phân cấp như cách ĐB Hà Nội đề cập với hy vọng sẽ giải tỏa được tâm lý e ngại của người dân khi có việc phải ra tòa để tìm sự công bằng.

{keywords}
ĐB Bùi Mạnh Hùng: Khó vẫn phải làm để giải tỏa tâm lý e ngại của dân

"Đây là việc khó nhưng vẫn phải làm. Nếu làm được sẽ đem lại lợi cho nhân dân, cho nền hành chính”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) nêu một vấn đề trong tố tụng hành chính là người đứng đầu cơ quan hành chính không có mặt ở phiên tòa mà quyết định hành chính do mình ký bị kiện, mà thường ủy quyền cho cấp dưới.

"Nhiều trường hợp ủy quyền cho cán bộ tham mưu, giúp việc tham gia tố tụng, họ không đủ thẩm quyền, chỉ nghe về báo cáo, thậm chí nhiều khi ngại lãnh đạo mà không báo cáo", ông Thân Đức Nam nêu.

{keywords}
ĐB Thân Đức Nam

ĐB Đà Nẵng đề nghị luật ghi rõ quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện dự tòa.

Chánh án Tòa án ND tỉnh Bến Tre Trịnh Thị Thanh Bình lại cho rằng, đa số vụ án có người bị kiện là UBND hay Chủ tịch UBND cấp tỉnh, quận huyện là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hành chính ở địa phương. 

Nếu Chủ tịch hay Phó Chủ tịch UBND phải trực tiếp tham gia tố tụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quản lý nhà nước, đến kinh tế - xã hội ở địa phương.

{keywords}
Chánh án TAND tỉnh Bến Tre Trịnh Thị Thanh Bình

"Nếu người được ủy quyền là đại diện của cơ quan chuyên ngành hoặc cán bộ tham mưu giúp việc của Văn phòng UBND thì họ có nhiều điều kiện tham gia hơn vào quá trình giải quyết các vụ án hành chính. ”, bà Bình nói.

Chung Hoàng - Ảnh: Hoàng Long